posttoday

ศรีสุวรรณยื่นกรรมการสิทธิตรวจสอบปม น้องเมย -การฝึกทหาร

24 พฤศจิกายน 2560

"ศรีสุวรรณ" ยื่นกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของ "น้องเมย" และการฝึกทหารเข้าข่ายละเมิดสิทธิหรือไม่

"ศรีสุวรรณ" ยื่นกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของ "น้องเมย" และการฝึกทหารเข้าข่ายละเมิดสิทธิหรือไม่

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ในการตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงษ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เนื่องจากยังมีข้อสงสัยจากสังคมและกระทบต่อภาพลักษณ์ของโรงเรียนทหารและระบบการเรียนการสอน รวมทั้งหลายหน่วยงานยังออกมาให้ข้อมูลไม่ตรงกัน

ทั้งนี้ขอให้คณะกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบว่า การนำชิ้นส่วนอวัยวะของนตท.ภคพงษ์ ไปตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยไม่แจ้งให้ญาติทราบ เข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ นอกจากนี้ต้องการให้ตรวจสอบการใช้กฎระเบียบในการฝึกทหารใหม่ และการลงโทษด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ต้องการให้ตรวจสอบการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุถึงการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงษ์ ด้วยว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพราะมีบางคำพูดที่อาจเข้าข่ายดังกล่าว

ด้านนายโสพล จริงจริต รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเดินหน้าตรวจสอบ กฎระเบียบในการฝึกและการลงโทษทหารใหม่ ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ หากได้ข้อสรุป จะนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป