posttoday

บิ๊กตู่ยันฝึกทหารมีมาตรฐาน ชี้ถ้าฝึกธรรมดาก็จะได้คนไม่อดทน

23 พฤศจิกายน 2560

นายกฯยัน ฝึกทหารมีมาตรฐาน ชี้ต่างประเทศก็มีหมด ลั่นถ้าฝึกธรรมดาก็จะได้คนธรรมดา ไม่อดทน

นายกฯยัน ฝึกทหารมีมาตรฐาน ชี้ต่างประเทศก็มีหมด ลั่นถ้าฝึกธรรมดาก็จะได้คนธรรมดา ไม่อดทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณี พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มารอเข้าพบก่อนการประชุมเมื่อช่วงเช้าว่า "ผบ.ทหารสูงสุด มาเพื่อเชิญไปงานมงคลสมรสของลูก แต่ผมถามว่าเรื่องการเสียชีวิต นตท.ภัคพงค์ ตัญกาญจน์  นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว ซึ่ง พล.อ.ธารไชยยันต์ ก็บอกว่าวันนี้จะเชิญครอบครัวมาพูดคุย เพื่อหาทางออกและทำความเข้าใจกัน"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้สังคมมีความสับสนเรื่องการฝึกนักเรียนเตรียมทหารและการฝึกทหารจะมีการชี้แจงเพื่อให้สบายใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ขอให้สบายใจ เพราะคงไม่มีใครอยากให้มีใครบาดเจ็บสูญเสีย ส่วนเรื่องของการฝึกเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งมีสื่อหลายช่องไปถ่ายทำรายการที่เป็นการฝึกของทหาร เขาก็ฝึกของเขา สื่อเองพอมีการฝึกจู่โจม โดดร่ม ดำน้ำก็เห็นไปถ่ายทำกันอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าไปทำอย่างอื่น นอกจากนั้นหรือไม่ ถ้าทำนอกจากนั้น ทำไม่ได้"

ผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับระเบียบเรื่องซ่อมธำรงวินัย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินตรงมายังผู้สื่อข่าวคนที่ถาม พร้อมกับย้อนถาม ผู้สื่อข่าวว่า "ว่าไง มันเป็นอย่างไรเหรอ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า "บางทีรุ่นพี่ก็ซ่อมหนักไป อยู่นอกสายตาผู้หลักผู้ใหญ่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เขามีบรรทัดฐานอยู่ บางคนเขาก็ผ่านกันมาแล้ว ฉะนั้นเขารู้ว่าอะไร เป็นอะไร ถ้าเราไปแก้ปัญหาผิดวิธี ก็ไม่ได้ก็จะเสียหายกันหมด วันนี้ต้องมองว่าเราทำอย่างไรกับเรื่องเหล่านี้ คนรุ่นใหม่ควรที่จะต้องเป็นอย่างไร โอเคทุกอย่างเจริญมามากแล้ว แต่ท่านลองไปดูต่างประเทศว่าเขามีหลักสูตรแบบนี้ เขามีธำรงวินัยแบบนี้ไหม เขามีหมด"

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง มองว่าควรจะมีธำรงวินัยแบบไหน ที่ไม่ต้องทำให้เสียความรู้สึกทั้งสองฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แบบไหนเหรอ แบบไหนที่เสียหายล่ะ ทำไม่ได้ ถ้าฝึกแบบธรรมดา ก็จะได้คนธรรมดาออกมาไม่มีความอดทน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะต้องไม่ทำให้เกิดความสูญเสียมันคนละเรื่องกัน"

เมื่อถามว่า ก็ยังมีการฝึกแบบนี้ต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มีต่อไปหรือไม่มีต่อไป ก็เป็นเรื่องของกองทัพ"