posttoday

นายกฯขู่ใช้พรบ.คอมพ์จัดการคนเสนอข้อมูลบิดเบือน

21 พฤศจิกายน 2560

บิ๊กตู่ขู่ใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์ จัดการ คนเสนอข้อมูลบิดเบือน สร้างความเกลียดชัง ลั่นทำให้ประเทศเสียหายก็ต้องโดนฟ้องกันบ้าง

บิ๊กตู่ขู่ใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์ จัดการ คนเสนอข้อมูลบิดเบือน สร้างความเกลียดชัง ลั่นทำให้ประเทศเสียหายก็ต้องโดนฟ้องกันบ้าง

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการนำเสนอข้อมูลของรายการทางโทรทัศน์รายการหนึ่งว่า "มันเพื่อนรักจริงๆ มันอวยพรนายกฯ ทุกวัน ก็ขอให้เจริญๆไปเถอะ ผมดูแค่หน่อยๆ ก็พอแล้ว เพราะเดี๋ยวมันก็พูดแบบเดิม โมโหจนเลิกโมโหแล้ว แต่เดี๋ยวกฎหมายกำลังจะมา เรื่องสำคัญเลย เดี๋ยวจะพูด"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายนี้เป็นกฎหมายเดิม แต่จะบังคับใช้ให้ชัดเจนขึ้น เป็นกฎหมายพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การให้ข้อมูลบิดเบือน ข้อมูลเท็จ ข้อมูลสร้างความเกลียดชัง กฎหมายมีอยู่แล้ว และที่ตนจำเป็นต้องพูดวันนี้เพราะอะไร เนื่องจากคณะกรรมการปฏิรูปสถาบันพระปกเกล้าสรุปมาแล้วว่าทำไมรัฐบาลไม่ใช่กฎหมายตัวนี้เพื่อไม่ให้สร้างความเกลียดชังไปเรื่อยๆ และจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งได้อย่างไร ซึ่งตนไม่ได้ไปเร่งรัดอะไร เขาศึกษากันอยู่ตลอด สื่อยอมหรือไม่ ก็ไม่ยอมอีก แล้วสื่อดูแลกันเองได้หรือไม่ ก็ไม่ได้อีก ไม่รู้ก็ไปหามาให้ได้ข้อสรุป

"เตือนเสียก่อนไม่ว่าใครทั้งสิ้น ต่อไปนี้ใครบิดเบือนมากๆ ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเลยหรือสร้างความเกลียดชังจะต้องถูกฟ้องศาลกันบ้างคราวนี้ กรุณาหาข้อสรุปให้ดีๆ ผมไม่ต้องการรังแกใคร นักการเมืองก็อย่าทำ ทุกคนทุกพวกถ้าทำให้ประเทศเสียหายก็ต้องโดนฟ้องกันบ้าง ไม่เช่นนั้นผมก็ไม่มีอะไรที่จะทำให้สงบได้ อำนาจก็ไม่ใช้ คสช.ก็ไม่ใช้อำนาจ แล้วมันจะอยู่กันยังไง ในเมื่อต้องการการเลือกตั้ง แล้วจะสงบตรงนั้นได้ไหม

"ไม่ใช่เป็นเพราะพวกนี้ไม่สนับสนุนผม มันมีทั้งสนับสนุนและไม่สนับสนุน การเลือกตั้ง แต่ถ้าผมหยุดตรงนี้จะเกิดอะไรขึ้น คิดอย่างนี้ซิ ผมไม่ต้องการดึงอะไรซักเรื่อง สื่ออย่าตกใจ จะตกใจทำไม พอพูดเรื่องกฎหมายก็ตกใจ แต่เวลาจะเล่นงานนายกฯ ก็กระเหี้ยนกระหือรือ พอบอกว่าเป็นกฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้ว สื่อก็จ้องกันว่าจะทำอะไรอีก ผมไม่เคยบังคับอะไรสื่อ มีใครถูกจับติดคุกหรือยัง มีใครโดนฟ้องหรือยัง แต่คนไม่ดีมันก็ต้องโดนบ้าง พวกที่อยู่ข้างหลัง"นายกฯ กล่าว