posttoday

ผบ.ทสส.ยัน ไม่มีการขโมยอวัยวะ นร.เตรียมทหาร แค่ตัดผ่าพิสูจน์

21 พฤศจิกายน 2560

ผบ.ทหารสูงสุด เรียก ผบ.รร.เตรียมทหาร แจงนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิต ยัน ไม่มีการขโมยอวัยวะ แค่ตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์

ผบ.ทหารสูงสุด เรียก ผบ.รร.เตรียมทหาร แจงนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิต ยัน ไม่มีการขโมยอวัยวะ แค่ตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. จากกรณีที่นายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ ได้ร้องสื่อมวลชนว่าลูกชายคือ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตในวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังกลับเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เพียง 1 วัน และไม่ได้รับคำชี้แจงที่ละเอียดจากผู้เกี่ยวข้อง ได้รับเพียงใบมรณบัตรชี้แจงสาเหตุการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

พล.ต.กนกพงศ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร เปิดเผยว่า เตรียมเข้าพบ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ชี้แจงกรณี นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต หลังนายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ บิดา-มารดา นำร่างไปชันสูตรและพบว่าอวัยวะภายในหาย และยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

“ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เรียกผมให้เข้าไปชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดในวันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมทั้งจะชี้แจงให้สังคมทราบโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนกรณีที่อวัยวะภายในของผู้เสียชีวิตหายนั้น ถือเป็นขั้นตอนทางการแพทย์ และผมได้เตรียมข้อมูลดังกล่าวด้วย ในวันที่น้องเมย เสียชีวิต ผมอยู่กับคุณพ่อ-คุณแม่ และได้พูดคุยกับคุณพ่อมาโดยตลอด ซึ่งการที่คุณพ่อนำศพไปชันสูตรอีกครั้ง ก็ไม่ได้แจ้งกับผมให้รับทราบ” พล.ต.กนกพงศ์ กล่าว

พล.ต.กนกพงศ์ กล่าวด้วยว่า การเสียชีวิตของนายภคพงศ์ เป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ เราได้แจ้งให้ทางตำรวจนำศพนายภคพงศ์ ไปชันสูตร และทางมารดาก็รับทราบ โดยในขณะนั้นมีแพทย์ทางโรงพยาบาล มี ตน บิดา-มารดา อยู่ด้วยกัน ซึ่งมารดาก็เต็มใจที่จะให้มีการชันสููตรศพ

“ผมได้บอกกับคุณพ่อคุณแม่ว่าต้องเรียกตำรวจมาชันสูตรศพ และเมื่อได้รับความยินยอมจากครอบครัว ตำรวจจึงได้ส่งศพไปชันสูตร ซึ่งถือเป็นความเข้าใจร่วมกันอยู่แล้ว ทั้งโรงเรียน ครอบครัวของเด็ก รวมถึงตำรวจ ซึ่งตรงนี้สามารถตรวจสอบได้ ส่วนกรณีที่คุณพ่อคุณแม่นำศพไปชันสูตรอีกรอบนั้น ผมไม่ทราบ เพราะผมไปร่วมงานศพทุกคืน จนถึงวันเผาศพ มีทั้งเพื่อนนักเรียนและอาจารย์ ไปร่วม และมาทราบทีหลังว่าคุณพ่อคุณแม่ได้นำศพไปชันสูตรอีกครั้ง และทางครอบครัวของน้องเมย เดินทางมาพบผม เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร ซึ่งวันนี้หลังจากพบผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว คงจะทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าในส่วนกรณีที่พ่อแม่น้องเมยติดใจเรื่องการทำโทษบุตรชายนั้น ยืนยันว่าขั้นตอนของการลงโทษเป็นไปตามขั้นตอนทางทหาร คือห้ามแตะเนื้อต้องตัวกัน เพราะผิดกฎหมาย” พล.ต.กนกพงศ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ชี้แจงว่าคดีเด็กนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิต และญาติอ้างว่า ถูกควักอวัยวะภายในหายเกลี้ยง ว่า ไม่เป็นไปตามที่ทางญาติกล่าวอ้าง เนื่องจากเมื่อเกิดเหตุทาง รร.เตรียมทหารได้ส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ และมีการตัดอวัยวะบางส่วนนำไปผ่าพิสูจน์ แต่เป็นเพียงชิ้นเล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นทางญาติ ได้นำร่างกลับไปแล้วนำไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์อีกครั้ง ขณะเดียวกันทางโรงเรียนเตรียมทหารได้ ร่วมจัดงานศพ กับทางญาติ และดำเนินการช่วยเหลือทุกอย่าง โดยที่ผ่านมาก็ได้ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และยืนยันไม่ได้มีขโมยอวัยวะ แต่อย่างใด

แต่ทั้งนี้ กรณีที่มีผ้าพันแผล อยู่ในอวัยวะ น่าจะเกิดจากการตรวจพิสูจน์ก่อนหน้านี้ของทางโรงพยาบาล และทางโรงเรียนก็ได้ร่วมจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพ และทำการฌาปนกิจเรียบร้อย และเป็นการฌาปนกิจโลงเปล่า ไม่มีศพ ซึ่งทางโรงเรียนได้ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ