posttoday

"บิ๊กฉัตร" เมินข่าวปรับครม.ขอทำงานเต็มที่

21 พฤศจิกายน 2560

“ฉัตรชัย” ไม่สนข่าวปรับครม. ขอทำงานเต็มที่ ลั่นสอบผู้ว่าฯกยท.ตามที่เคยบอกไว้

“ฉัตรชัย” ไม่สนข่าวปรับครม. ขอทำงานเต็มที่  ลั่นสอบผู้ว่าฯกยท.ตามที่เคยบอกไว้

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีผู้แทนสหภาพยุโรปเดินทางมาตรวจการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย(ไอยูยู)ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตัวแทนไอยูยูระดับเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย โดยเน้นการตรวจสอบย้อนกลับเป็นหลัก ภาพรวมไอยูยูเห็นว่าจากเดิมที่เราไม่มีระบบเลย แต่ขณะนี้เรามีระบบการตรวจสอบย้อนกลับที่ชัดเจนแล้ว มีแอพพลิเคชั่นในการตรวจสอบตั้งแต่จับปลาที่ไหน ได้น้ำหนักเท่าไร จากท่าเรือไปโรงงานแปรรูปและส่งออกต่างประเทศ แต่เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ จึงต้องมีรายละเอียดที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น การจับปลาของชาวประมงต้องลงเอกสาร (Log book) ทำให้มีรายละเอียดมากขึ้น รวมทั้งการนำเข้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ ที่แต่เดิมใช้วิธีประมาณน้ำหนัก ตอนนี้ก็พัฒนาเป็นชั่งน้ำหนักจริง นอกจากนี้ไอยูยูให้ความสำคัญเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ที่เราได้เร่งกระบวนการเขาก็พอใจความรวดเร็วและถูกต้อง หลังจากนี้จะต้องส่งรายงานสรุปให้ไอยูยู ช่วงต้นเดือน ธ.ค. นี้และวันที่ 18-19 ธันวาคมเราต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงเอกสารดังกล่าว จากนั้นคณะกรรมการไอยูยูจะพิจารณา พร้อมสรุปผลก่อนที่จะมาดูรายละเอียดอีกครั้งในช่วงเดือนมี.ค. 61

เมื่อถามว่า ทำงานแก้ปัญหาต่างๆ แต่มีกระแสข่าวปรับครม.ที่ต้องไปนั่งตำแหน่งอื่น พล.อ.ฉัตรชัย ตอบว่ากระแสข่าวการปรับครม.เป็นคนละเรื่องกับการทำงาน เราต้องทำงานไป ส่วนจะย้ายหรือไม่ตนไม่ทราบ มีแต่ข่าวที่ออกมา วันนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณอะไร ขอให้สื่ออย่าไปสนใจเลย วันนี้เมื่อไอยูยูมาถึงเรา เราก็ต้องทำงานแก้ไขปัญหา

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการทำงานของผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ว่าตนทราบจากปลัดกระทรวงเกษตรฯว่า ประธานบอร์ด กยท.ส่งหนังสือชี้แจงเข้ามาเมื่อวันที่ 20 พ.ย. แต่ช่วงเช้าวันที่ 21 พ.ย. ยังไม่ได้เจอปลัดกระทรวงเกษตรฯ จึงไม่ทราบรายละเอียด หลังจากนี้จะสอบถามอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ตัวแทนกลุ่มยางจะเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกฯ ตนไม่ทราบรายละเอียดว่ามาเรื่องอะไร แต่เรื่องการตรวจสอบกยท.เราก็เดินหน้าตามที่เคยบอกกับเกษตรกรไว้ว่าจะให้ทางบอร์ดกยท.เข้ามาชี้แจง