posttoday

ไม่ยื้อแก้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

20 พฤศจิกายน 2560

สภานิติบัญญัติแห่งชาติพร้อมพิจารณากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ยันไม่ยื้อต้องเลือกก่อนเลือกตั้ง สส.

สภานิติบัญญัติแห่งชาติพร้อมพิจารณากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ยันไม่ยื้อต้องเลือกก่อนเลือกตั้ง สส.

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า การแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการเลือกตั้งท้องถิ่นจำนวน 6 ฉบับ ไม่ได้เป็นปัญหาให้การเลือกตั้งท้องถิ่นล่าช้า หรือต้องไปเลือกตั้งหลังการเลือกตั้งระดับชาติตามที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ข้อสังเกต

“ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายได้ยกร่างกฎหมายเกือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ ครม.พิจารณาส่งต่อมาให้ สนช.เพื่อพิจารณาให้เสร็จทัน เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้ง สส.” รองประธาน สนช. กล่าว

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ควรจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ถ้าจะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก็ควรเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ ในส่วนของการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ซึ่งยังคงถกเถียงกันอยู่ว่าควรจะมีการควบรวมหรือยุบรวม ซึ่งต้องมีความชัดเจนก่อน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้สร้างความสับสนหรือทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพตามที่ กกต.ตั้งข้อสังเกต  เนื่องจากการเลือกตั้งเขตแต่ละเขตอยู่ที่ประชาชนในการลงคะแนน โดย สส.บัญชีรายชื่อนั้นเป็นการคำนวณสัดส่วนจาก สส.เขต

นายมีชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้จะเป็นเสียงของประชาชนจริงๆ เนื่องจากหากเขตการเลือกตั้งมีผู้ลงคะแนนไม่ประสงค์ออกเสียงเกินครึ่ง จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ขอลากิจไปพบแพทย์ ซึ่งได้ทำเรื่องการลากิจอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรียืนยันว่า พล.อ.ประวิตรยังมีรายชื่ออยู่ในการปรับครม.ตำแหน่งรองนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียวว่า สื่อมวลชนพูดไปเรื่อยขณะที่ตัวเองยังไม่ทราบเรื่อง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ อยากฝากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาถึงการปรับเปลี่ยนแนวนโยบาย รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศด้วย

“หากปรับ ครม.แล้วไม่มีปรับเปลี่ยนแนวคิดทางเศรษฐกิจ รัฐบาลจะติดหล่มปัญหาเศรษฐกิจฐานรากโดยเฉพาะราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำต่อไปอีก” นายองอาจ กล่าว