posttoday

เพื่อไทยอัดคำถามนายกฯมีอคติกับนักการเมือง

08 พฤศจิกายน 2560

"เพื่อไทย"จวก คำถามนายกฯ มีอคติกับนักการเมือง ชี้ถามประชาชนแต่ทุกข้อเกี่ยวกับนักการเมือง

"เพื่อไทย"จวก คำถามนายกฯ มีอคติกับนักการเมือง ชี้ถามประชาชนแต่ทุกข้อเกี่ยวกับนักการเมือง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกคำถาม 6 ข้อถึงประชาชนว่า ตนจะขอชี้แจงเป็นข้อๆ อย่างนี้

1.เป็นคำถามที่มีอคติต่อนักการเมือง คสช.ยึดอำนาจการปกครองโดยยกเอานักการเมืองเป็นจำเลยของสังคม โจมตีนักการเมืองมาตลอด 3ปี แต่ในที่สุดก็เอาโครงการของนักการเมืองไปทำ ทำยิ่งกว่านักการเมือง ทั้งลด แลก แจกแถม ช็อปสารพัด โดยไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมืองใดๆปราศจากการตรวจสอบ

การจะมีคนรุ่นใหม่เข้าสู่การเมืองหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การรับรู้ถึงความนิยมชมชอบทางการเมือง ไม่มีใครที่จะไปกำหนดกฎเกณฑ์ได้ การไปวาดสีตีไข่เอากับนักการเมือง ยิ่งจะทำให้คนถอยห่างจากการเมือง หรือนิยมเข้าสู่การเมืองทางลัดแบบคสช. การบอกว่าจะไม่มีนักการเมืองหน้าใหม่ มาปฏิรูปหรือทำตามยุทธศาสตร์ชาติ สะท้อนความคิดแบบเผด็จการว่าสิ่งที่ตนทำนั้นถูกต้อง ทุกคนต้องเดินตามแนวทางนี้

2. คสช.มาจากการยึดอำนาจ ตอนแรกบอกว่าเป็นกลาง เป็นกรรมการ ตอนหลังชัดเจนว่าคสช. เลือกข้างทางการเมือง และมีแนวโน้มที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป ถึงขนาดสร้างรัฐธรรมนูญรองรับกลไกต่างๆ ไว้อย่างชัดเจนที่สุด ที่สำคัญคือคสช.อยู่ในตำแหน่งในขณะมีการเลือกตั้งครั้งถัดไป การบอกว่าคสช.จะไปหนุนพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง จึงเป็นคำถามที่น่าละอายมาก คงจะหาคนมาเป็นกกต.ยากมากขึ้นไปอีก

3.เป็นคำถามที่จะยกตนเองว่ามียุทธศาสตร์ในการบริหารประเทศแตกต่างไปจากนักการเมืองในอดีต คงต้องตอบว่าท่านมีความชอบธรรมในการทำยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่ วิธีการจัดทำยุทธศาสตร์และแนวทางการปฏิรูปประเทศโดยคิดเอง เออเอง ประชาชนไม่มีส่วนร่วมใดๆเลย เป็นวิธีการแบบมัดมือชก แถมตรากฎหมายผูกพันกันไปถึง20ปี คำถามนี้จึงเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดทำ เมื่อไม่เห็นด้วยแล้ว ก็คงยากที่จะตอบคำถามชี้นำอื่นๆ

4.แม้จะเป็นดังที่ว่า เข้ามาเพราะเกิดความแตกแยกทางการเมือง มีสถานการณ์ความรุนแรง แต่ที่ผ่านมาท่านก็กล่าวโจมตีนักการเมือง รัฐบาลในอดีตตลอดมาว่าบริหารล้มเหลว ขณะเดียวกันท่านมิได้ทำตัวเป็นแบบรัฐบาลชั่วคราวเหมือนอดีต อยู่มาสามปีแล้ว ปีหน้าอีกปี เท่ากับรัฐบาลปกติ การเปรียบเทียบรัฐบาลท่านกับรัฐบาลปกติ จึงเป็นเรื่องธรรมดา

5.รัฐบาลที่ผ่านมาในอดีต มาโดยวิถีทางประชาธิปไตย ใช้แนวทางประชาธิปไตย ผิดจากรัฐบาลของท่านที่มาโดยยึดอำนาจ ใช้อำนาจเป็นหลัก แม้จะสามปีแล้วท่านก็ยังไม่ปลดล็อคทางการเมือง จึงเป็นเรื่องที่เปรียบเทียบไม่ได้

6.คำถามคือใครบิดเบือน ที่ชัดเจนที่สุดคือเรื่องโรดแมป และการปลดล็อคทางการเมือง ที่เขาออกมาพูดจาตอนนี้มากๆเพราะมีสัญญาณของการเอาเปรียบทางการเมือง มีทีท่าว่าจะไม่คืนอำนาจ และใช้กลเม็ดทางกฎหมายแบบในอดีต

"เห็นบอกนายกฯบอกสื่อว่าอย่าทำให้แตกแยก ถามประชาชนมิใช่คุยกับนักการเมือง ก็แปลกดี เพราะคำถามทุกข้อเกี่ยวกับนักการเมืองทั้งสิ้น แต่ให้นิ่งเฉย จะเรียกว่าอะไรดี เรียกว่าชกข้างเดียวก็อาจจะเหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเมืองในห้วงที่ผ่านมานับแต่ยึดอำนาจ"นายชูศักดิ์ กล่าว