posttoday

ยื่นสอบ "บิ๊กป๊อก" เอื้อกระทิงแดง

11 กันยายน 2560

"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบ "บิ๊กป๊อก" เอื้อนายทุนรุกป่าชุมชน ชี้ใช้อำนาจมิชอบขัดหลักการ คสช.

"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบ "บิ๊กป๊อก" เอื้อนายทุนรุกป่าชุมชน ชี้ใช้อำนาจมิชอบขัดหลักการ คสช.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ก.ย.จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ใช้อำนาจในการอนุมัติให้บริษัทซึ่งเป็นของทายาทบริษัท กระทิงแดง ได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าชุมชนบ้านโคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การใช้อำนาจดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไรสูงสุดมาแบ่งปันกันเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อสาธารณประโยชน์ของประชาชนแต่อย่างใด อันเป็นการกระทำที่ต่อเจตนารมณ์ในการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนโยบายในการสร้างความโปร่งใสของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เสียเอง

"เปรียบประหนึ่งถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตนเอง และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม และกฎหมายอีกหลายฉบับ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้าน นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ได้ปฏิบัติตามรูปแบบและระเบียบของกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาตตามกฎหมายที่ดินครบถ้วนแล้ว เช่น เป็นที่ดินที่มีสภาพแห้งแล้งไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ ปัจจุบันราษฎรไม่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว และการตรวจสอบยังพบอีกว่าที่ผ่านมาก็ไม่ปรากฏว่ามีการคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด