posttoday

ศาลออกหมายจับ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" คดีพธม.บุกทำเนียบ

19 มิถุนายน 2560

ศาลออกหมายจับ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" หลังไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีพันธมิตรฯบุกทำเนียบ

ศาลออกหมายจับ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" หลังไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีพันธมิตรฯบุกทำเนียบ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และ นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันบุกรุกทำให้เสียทรัพย์ จากกรณีการเข้าปิดล้อมและยึดพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลห้ามราชการเข้าปฏิบัติหน้าที่ ทำลายทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุกจำเลยคนละ 3 ปี ลดโทษให้1ใน3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ในวันนี้จำเลยทุกคนเดินทางมาศาล ยกเว้นนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ซึ่งทนายความนำใบรับรองแพทย์ มาแสดง อ้างว่า นายสมเกียรติ มีอาการป่วย ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ได้ จึงขอเลื่อนฟังคำพิพากษาออกไปก่อน

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ใบรับรองแพทย์ยังไม่น่าเชื่อถือ รวมทั้งทนายความไม่สามารถนำแพทย์ ผู้รักษามาไต่สวนหาข้อเท็จจริงได้ เชื่อว่า นายสมเกียรติมีพฤติการณ์จะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับ พร้อมปรับนายประกันเต็มตามจำนวน 2 แสนบาท และนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อีกครั้งวันที่ 24 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น.