posttoday

ปปช.ขยับสอบ'ศานิตย์'รับเงินที่ปรึกษาเอกชน

21 ธันวาคม 2559

ป.ป.ช.เตรียมสอบ ผบช.น.รับเงินเดือนที่ปรึกษาจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ป.ป.ช.เตรียมสอบ ผบช.น.รับเงินเดือนที่ปรึกษาจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จะพิจารณาเรื่องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้ไต่สวน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) รับเงินเดือนที่ปรึกษาจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เดือนละ 5 หมื่นบาท ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 103 ของกฎหมาย ป.ป.ช.หรือไม่

ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาว่าการเป็นที่ปรึกษามีข้อยกเว้นหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีข้อยกเว้น ป.ป.ช.จะต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย โดยเฉพาะฐานความผิดตามมาตรา 103 ที่ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคล นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์ อันควรได้ตามกฎหมาย เว้นแต่การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยชอบธรรมตามหลักเกณฑ์จำนวนที่ ป.ป.ช.กำหนด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ไม่เคยดำเนินการไต่สวนในส่วนที่เป็น ค่าที่ปรึกษามาก่อน ส่วนใหญ่เรื่องร้องเรียนที่ได้รับจะมีเฉพาะการรับทรัพย์สินโดยตรง ดังนั้น ป.ป.ช.ต้องพิจารณา รายละเอียดทั้งข้อกฎหมาย และข้อห้ามทางจริยธรรมก่อน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า เรื่องที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ นั่งเป็นที่ปรึกษา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ นั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ตนเองคงไม่มีความคิดเห็นว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะท่านก็รู้คำตอบอยู่แล้ว แต่ในทางกฎหมายจะทำได้หรือไม่ก็ต้องทำตามกระบวนการ