posttoday

บิ๊กป้อมลั่นต้องมี "ซิงเกิ้ล เกตเวย์" ยกกลุ่มเคลื่อนไหวในลาวเป็นตัวอย่าง

14 ธันวาคม 2559

พล.อ.ประวิตร ยันในฐานะที่ดูแลความมั่นคงต้องมี "ซิงเกิ้ล เกตเวย์" ยกกลุ่มเคลื่อนไหวในลาว ที่ยังติดต่อสื่อสาร มาในไทย เป็นตัวอย่าง

พล.อ.ประวิตร ยันในฐานะที่ดูแลความมั่นคงต้องมี "ซิงเกิ้ล เกตเวย์" ยกกลุ่มเคลื่อนไหวในลาว ที่ยังติดต่อสื่อสาร มาในไทย เป็นตัวอย่าง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสต่อต้านร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะเกรงว่าจะนำไปสู่ระบบซิงเกิ้ลเกตเวย์ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงดิจิทัลฯ และการพิจารณาของ สนช. ซึ่งคงมีการตั้งกรรมาธิการพิจารณา

เมื่อถามว่า ในฐานะที่ดูแลความมั่นคง ซิงเกิ้ล เกตเวย์ยังจำเป็นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ยังจำเป็น เพราะขนาดมีการใช้มือถือโทรไปต่างประเทศ แล้วส่งกลับมา ที่บอกว่า ลาว ไม่ร่วมมือนั้นไม่ใช่ เพราะเขาร่วมมืออย่างดี แต่เขาไปอยู่ที่ไหน ไม่รู้ แต่เขาใช้พูดข้ามประเทศ แล้วใช้เครื่องมือส่งเข้ามาในประเทศ เราก็ต้องป้องกัน ตอนนี้เราก็พบความเคลื่อนไหว จากลาว"

เมื่อถามว่า จะยืนยันได้อย่างไรว่า จะไม่ละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของประชาชน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เดี้ยวทาง กสทช.ดูเอง แต่ยังไง  ประชาชน ก็ต้องใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน ไม่มีประชาชน หรือไม่ประชาชน ผมก็ประชาชน เหมือนกัน"

เมื่อถามว่า เตรียมรับมือการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตอย่างไร เพราะจะมีการต่อต้านซิงเกิ้ล เกตเวย์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เราก็เตรียมรับมือ ป้องกัน การโจมตีเว็บไซต์ของราชการ"