posttoday

"พรเพชร"โยนถามกรธ.ให้อำนาจสว.เสนอชื่อนายกฯหรือไม่

22 สิงหาคม 2559

"พรเพชร"แจงสนช.ไม่ได้ซ่อนเร้นปมคำถามพ่วง แนะให้รอดูร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเสร็จแล้วจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

"พรเพชร"แจงสนช.ไม่ได้ซ่อนเร้นปมคำถามพ่วง แนะให้รอดูร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเสร็จแล้วจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนช.ได้คืบจะเอาศอก บิดเบือน ไม่เคารพเสียงประชามติ บีบกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามสนช.ต้องการ ซึ่งส่วนตัวขอชี้แจงว่าไม่ใช่ความบกพร่องของสนช.ที่จะซ่อนเร้นหรือไม่ถามให้สะเด็ดน้ำ แต่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดให้ถามเพียงประเด็นเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ โดยคำถามชัดเจนว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบที่จะให้สส.และสว.ร่วมกันพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรเป็นนายรัฐมนตรี และขอย้ำคำว่าพิจารณาให้ความเห็นชอบ หมายถึงกระบวนการทั้งหมดไม่ใช่โหวตลงมติเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเหมือนตนเป็นศาลทำหน้าที่พิจารณาคดี ไม่ได้หมายความว่าจะพิพากษาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีกระบวนการไต่สวน สืบพยานทั้งหมดจนเสร็จสิ้น

“กระบวนการพิจารณาให้ความเห็นชอบตั้งแต่การเสนอชื่อนายกฯรวมทั้งเงื่อนไข คุณสมบัติของบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ บทหลักในรัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ว่าจะต้องมาจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมา โดยสส.และสว.750 คนต้องให้ความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก ท่านต้องไม่มองว่าสว.จะไม่โหวตให้ใคร แต่อยากให้มองอย่างเป็นกลางและเป็นธรรม ซึ่งสว.อาจจะชอบพรรคการเมืองนั้นก็ได้ ซึ่งเป็นวิถีทางประชาธิปไตยแบบไทยๆที่จะพัฒนาอย่างมั่นคง ยั่งยืน ไม่ใช่มีแต่อุปสรรคและถามหาแต่มาตรา 7  ซึ่งสว.มาร่วมด้วยช่วยกันก็ดีแล้ว ถ้าเกิดเดตล็อคทำไม่ได้แล้วจะทำอย่างไร”นายพรเพชร กล่าว

ส่วนเรื่องระยะ 5 ปีแรกตั้งแต่เปิดรัฐสภาครั้งแรกสว.จะเข้าไปร่วมพิจารณากับสส.ให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ หมายความว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบนายกฯ เมื่อนั้นสส.กับสว.จะพิจารณาร่วมกัน เพราะฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของกรธ. ที่จะพิจารณาปรับปรุงให้สอดคล้องกับบทเฉพาะกาล เพราะฉะนั้น ขอให้ทุกคนรอร่างรัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขเสร็จในเร็ว ๆนี้ จากนั้นก็จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ส่วนที่สว.สามารถเสนอชื่อนายกฯได้หรือไม่ในระยะ 5 ปี นายพรเพชร ระบุว่า อย่างที่บอกกระบวนการร่วมพิจารณามีความหมายกว้าง แต่ถ้ากระบวนการเหล่านั้นกำหนดไว้ในบทหลักแล้ว คำถามพ่วงจะไปลบบทหลักไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามย้ำว่า คำว่ากระบวนการร่วมพิจารณาหมายความว่า สว.สามารถเสนอชื่อนายกฯด้วยใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้พูดอย่างนั้น อย่ามาถามชี้นำ แต่ยืนยันว่าครั้งแรกสว.ไม่มีสิทธิเสนอชื่อ ส่วนขยักที่สองสว.จะมีสิทธิเสนอชื่อนายกฯหรือไม่ ก็ต่อเมื่อกรธ.เขียนไว้ในบทเฉพาะกาลเท่านั้น

“ผมเชื่อมั่นว่าสมาชิกสนช.ทุกคนที่ออกมาพูดไว้อย่างไรก็ตามเขาพูดตามความรู้สึกที่มีความหวังดี จริงใจปรารถนาดีต่อบ้านเมือง อาจจะเกินเลยไปบ้าง แต่ที่ไปพูดว่าสนช.อยากเป็นส.ว.คงไม่ถึงขนาดนั้น ดังนั้นขอให้เรื่องนี้ยุติ ไม่อยากให้พูดอีก”นายพรเพชร กล่าว