posttoday

สปท.ปิดห้องสยบรอยร้าว

06 กรกฎาคม 2559

“อลงกรณ์” ขอโทษสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศยันไม่มีเจตนาแฝงคุยพรรคการเมือง

“อลงกรณ์” ขอโทษสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศยันไม่มีเจตนาแฝงคุยพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่ 1 ได้เปิดประชุม สปท.เป็นการภายในหลังจากพิจารณารายงานการปฏิรูปประเทศเสร็จสิ้น

นายอลงกรณ์ขอใช้สิทธิชี้แจงถึงกรณีที่ถูกสมาชิก สปท.วิจารณ์การทำงานอย่างหนัก กรณีการตั้งเครือข่ายต่างๆ ขึ้นใน สปท. และการเดินทางไปพบพรรคการเมือง โดยใช้เวลาหารือกัน 1 ชั่วโมง

สำหรับบรรยากาศที่ประชุมค่อนข้างตึงเครียดในช่วงแรก เนื่องจากสมาชิก สปท. โดยเฉพาะ สปท.การเมือง อาทิ นายเสรี สุวรรณภานนท์ นายวันชัย สอนศิริ นายนิกร จำนง ยังติดใจการทำหน้าที่ของนายอลงกรณ์ที่นำ สปท.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ทั้งกรณีการนำสมาชิก สปท.ไปพบกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย

รวมทั้งการตั้งเครือข่ายประสานงานเพื่อการปฏิรูปขึ้นใน สปท. เพราะทั้งสองเรื่องเป็นการตัดสินใจของนายอลงกรณ์เพียงคนเดียว ไม่ได้นำเข้าหารือในที่ประชุมวิป สปท.

อย่างไรก็ตาม มีสมาชิก สปท.บางส่วนที่ร่วมเดินทางไปกับนายอลงกรณ์ในการพบพรรคการเมือง ช่วยอธิบายชี้แจงถึงเหตุผลว่า ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง เป็นการพูดคุยเรื่องปฏิรูปเพียงอย่างเดียว

ขณะที่นายอลงกรณ์ได้ชี้แจงถึงประเด็นต่างๆ ที่ถูกพาดพิง อาทิ เรื่องการเชิญทูตต่างประเทศมารับฟังความคืบหน้าการทำงานของ สปท. โดยยืนยันว่า ไม่ได้เชิญทูตมารับฟังถี่ยิบตามที่กล่าวหา ส่วนเรื่องการพบพรรคการเมืองนั้น ยืนยันว่า ไม่ต้องมาระแวงว่าจะมีเรื่องการเมืองแอบแฝง เพราะไม่มีอนาคตทางการเมืองแล้ว

“ขณะนี้ขอเดินหน้าเรื่องการปฏิรูปประเทศเพียงอย่างเดียวต้องขอโทษสมาชิก สปท. เพราะที่ผ่านมาเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว บางครั้งอาจก้าวเร็วไปหน่อย หลังจากนี้จะขอนำข้อบกพร่องไปปรับปรุงการทำงานของตัวเอง และทุกเรื่องจะนำเข้าสู่ที่ประชุมวิป สปท.ก่อนเพื่อความรอบคอบ” แหล่งข่าวอ้างถึงคำพูดนายอลงกรณ์

ทั้งนี้ การหารือในช่วงท้าย ทั้งสองฝ่ายต่างตกลงที่จะยุติปัญหาขัดแย้งไว้เพียงเท่านี้ จากนี้จะเดินหน้าทำงานต่อไป

ภาพประกอบข่าว