posttoday

"ชาญชัย"ชี้"คิงเพาเวอร์-ทอท."ส่อผิดพรบ.ฮั้วประมูล

08 มิถุนายน 2559

อนุกมธ.ปราบทุจริตสปท.แฉคิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิทำผิดเงื่อนไขทีโออาร์ ส่อผิดพรบ.ฮั้วประมูล

อนุกมธ.ปราบทุจริตสปท.แฉคิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิทำผิดเงื่อนไขทีโออาร์ ส่อผิดพรบ.ฮั้วประมูล

วันที่ 8 มิ.ย. นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา เสนอแนะ มาตรการ และกลไกปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ในกมธ.วิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการตรวจสอบสัญญาโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ระหว่างบริษัท คิงเพาเวอร์  สุวรรณภูมิ จำกัด กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งล่าสุดคณะอนุตรวจสอบพบว่า มีข้อมูลความโปร่งใสในการทำสัญญาระหว่างสองบริษัทตั้งแต่เริ่มต้นเซ็นสัญญา เนื่องจากในช่วงการยื่นแบบแสดงคุณสมบัติผู้เสนอราคา(ทีโออาร์)ในการประมูลสัมปทานพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ  มีเพียง 5 บริษัทที่เข้าร่วมประกวดราคา โดยไม่มีรายชื่อบริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เข้าร่วมประกวดราคา

นายชาญชัยกล่าวว่า ส่วนผู้ชนะการประมูลคือ บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แต่ปรากฏในวันเซ็นสัญญาโครงการวันที่ 25 มี.ค. 2548  บริษัท คิงพาวเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด กลับเป็นผู้มาลงนามในสัญญาแทน เป็นการผิดเงื่อนไขการประมูลอย่างชัดเจน เพราะบริษัทดังกล่าวไม่ได้ร่วมยื่นทีโออาร์แต่แรก และยังเพิ่งมาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท วันที่ 23 มี.ค.48 หรือสองวันก่อนการลงนามสัญญา ซึ่งเป็นการขัดทีโออาร์ชัดเจน เพราะมีการระบุว่า บริษัทที่เข้าร่วมประมูลจะต้องมีประสบการณ์ด้านการบริหารพัฒนาพื้นที่ หรือประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4,000 ตารางเมตร ในปีหนึ่งปีใด รวมทั้งมียอดรายได้จาการขายหรือเชิงพาณิชย์ปีหนึ่งปีใดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนต้องมีประสบการณ์บริหารงานดังกล่าวไม่น้อยกว่า 5 ปี

อย่างไรก็ตาม บริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด เพิ่งมาจดทะเบียนก่อตั้งบริษัทก่อนลงนามเซ็นสัญญา 2 วัน ถือว่าไม่มีประสบการณ์การทำงานอะไรมาเลย จึงถือว่าขัดเงื่อนไขในทีโออาร์มาตั้งแต่แรก การลงนามดังกล่าวจึงเป็นโมฆะนับแต่เซ็นสัญญา เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ฮั้วประมูล และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หลังจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งให้ที่ประชุม  คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ทราบต่อไป