posttoday

ยืนยกฟ้อง"ชวนนท์"หมิ่น"ยิ่งลักษณ์"’คดีว.5โฟร์ซีซั่น

25 พฤษภาคม 2559

ศาลอุทธรณ์ยืน ยกฟ้อง ชวนนท์ ไม่หมิ่น “ยิ่งลักษณ์” กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น ศาลชี้ เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ติชมด้วยความสุจริต

ศาลอุทธรณ์ยืน ยกฟ้อง ชวนนท์  ไม่หมิ่น “ยิ่งลักษณ์”  กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น  ศาลชี้ เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ติชมด้วยความสุจริต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถ. รัชดาภิเษก  ศาลได้อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อายุ 40  ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

จากกรณี เมื่อระหว่างวันที่ 19 -21 ก.พ.2555 จำเลยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน หลายแขนง หลายครั้ง ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ทำนองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ในขณะนั้น โจทก์ร่วม ไม่เข้าประชุมสภา แต่เอาเวลาไปทำธุรกิจส่วนตัว หารือกับกลุ่มคนย่อย พูดเรื่องสำคัญของประเทศ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น  ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างยิ่งจึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย

อย่างไรก็ตามศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การแถลงข่าวของจำเลยไม่ได้ ยืนยันข้อเท็จจริงว่า  โจทก์ร่วมนำความลับทางราชการไปเปิดเผยแต่อย่างใด  และการแถลงข่าวของจำเลยถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ และติชมด้วยความสุจริต จึงไม่เป็นความผิดตามฟ้องโจทก์  ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน