posttoday

"ประวิตร"อยากได้เรือดำน้ำ

19 พฤษภาคม 2559

“พล.อ.ประวิตร” สะกิดทัพเรือซื้อเรือดำน้ำ 3 หมื่นล้าน

“พล.อ.ประวิตร” สะกิดทัพเรือซื้อเรือดำน้ำ 3 หมื่นล้าน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า มีความสนใจอยากซื้อเรือดำน้ำจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจำนวน 3 ลำ วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ให้กับกองทัพเรือ (ทร.)

“ก็อยากซื้อ อยากได้นะเรือดำน้ำ ช่วยรวมเงินกันซื้อมั้ย ในอาเซียนเขามีกันหมดแล้ว พอจะซื้อก็อย่างงั้นอย่างโง้น โดนโจมตีตลอด ทั้งๆ ที่จำเป็น และได้มีการพิจารณากันมาก่อนแล้วโดยผู้บัญชาการกองทัพเรือก็อยากได้” พล.อ.ประวิตร กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของ ทร.รอการเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังจากนำไปปรับแก้ไขงบประมาณผูกพันข้ามปี จาก 7 ปี เป็น 11 ปี และใช้งบประมาณของ ทร.ทั้งหมด

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่น MI17 จากรัสเซียและรถถัง VT4 จากจีนนั้นถือเป็นไปตามแผนกองทัพ ทุกอย่างมีขั้นตอน การดำเนินการ ในการตั้งคณะกรรมการเลือกแบบ คณะกรรมการจัดซื้อจัดหากรรมการตรวจรับ สบายใจได้

รองนายกฯ กล่าวว่า ที่มีกระแสข่าวระบุว่าตัดเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุมาซื้อยุทโธปกรณ์นั้น มองว่าคิดแบบนี้ฟุ้งไป เพราะกองทัพจำเป็นต้องนำมาใช้แทนยุทโธปกรณ์ที่ขาดแคลนหรือสึกหรอ ซึ่งในสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาล ตนเองก็ได้มีการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพเช่นกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thai-Russia Business Dialogue ที่ประเทศรัสเซีย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณนายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย และรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจรัสเซีย ที่เห็นความสำคัญและมาเข้าร่วมงานในวันนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาประเทศ พยายามลดความขัดแย้งให้มากที่สุดในทุกประเด็น และสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทย อาเซียน และมิตรประเทศ โดยไทยกำลังเดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ การมีธรรมาภิบาล และการมุ่งพัฒนาประเทศให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก