posttoday

"ประวิตร"สั่งแม่ทัพภาค4พา6ทหารขอขมาศพ"พลทหาร"

07 เมษายน 2559

"พล.อ.ประวิตร" สั่งแม่ทัพภาคที่ 4 พา ทหาร 6 นาย ไปขอขมาศพ "พลทหาร" ยันลงโทษวินัย อาญา ลั่นไม่ปกป้อง วอนอย่าเหมารวมทหารทั้งกองทัพ

"พล.อ.ประวิตร" สั่งแม่ทัพภาคที่ 4 พา ทหาร  6 นาย  ไปขอขมาศพ "พลทหาร" ยันลงโทษวินัย อาญา ลั่นไม่ปกป้อง วอนอย่าเหมารวมทหารทั้งกองทัพ

วันที่ 7 เม.ย.ที่กรมแพทย์ทหารบก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี มีคลิปซ้อมกำลังพลเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย และมีการวิพากษ์วิจารณ์ทหารใช้ความรุนแรง หลังเกิดเหตุการเสียชีวิตของ พลทหาร ทรงธรรม หมุดหมัด สังกัด ร.152 พัน.1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ว่า รับทราบแล้ว ถือเป็นเรื่องของกำลังพล ทั้งนี้ทางด้านผู้บังคับชาทุกระดับพยายามไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้ แต่ก็ยังเกิดเรื่องเป็นระยะๆ ซึ่งตนได้เน้นย้ำกับผู้บังคับบัญชาในระดับสูงให้ลงไปดู ควบคุมกำกับดูแลผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นให้เข้าใจระบบการฝึกกำลังพลที่อยู่ในขั้นตอนของความประมาท ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งลงโทษ ทหารทั้ง 6 คน โดยการจับขังและดำเนินการสอบสวน ถ้าผิดเป็นคดีอาญาก็ว่าไป ผิดทางวินัยก็ว่าไป ซึ่งทั้งหมดจะโดนลงโทษสถานหนัก

"ช่วงนี้เป็นช่วงการคัดเลือกทหาร ผมบอกไปทางสัสดีและผู้บังคับบัญชาทุกระดับให้ชี้แจงให้เกิดความเชื่อมั่น เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดบ่อย และผู้บังคับบัญชาทุกระดับก็พยายามที่จะไม่ให้เกิดเรื่องนี้ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าถึงเกิดเราก็ต้องไปดูว่าเขาเป็นโรคจิตหรือไม่ ซึ่งเป็นลูกน้องตัวเองแท้ๆ ทำแบบนี้จะเกิดประโยชน์อะไร อย่างไรก็ตามการลงโทษทหาร ห้ามเตะเนื้อต้องตัว เพียงแต่มีอำนาจในการสั่งลงโทษ ผู้กอง ผู้หมวด ผู้หมู่ มีอำนาจแค่ไหน อย่างไร มีกฎเกณฑ์ชัดเจน"พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ ญาติพลทหารทรงธรรม เรียกร้องให้ 6 นายทหารมาขอขมาศพ ไม่เช่นนั้นจะยกโลงศพมาร้องเรียนนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ก็ต้องไป ให้ทาง พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่4 ดำเนินการ และตนได้พูดคุยกับแม่ทัพภาคที่4แล้ว ไม่มีปัญหา คนไหนทำผิดก็ต้องรับไป เพราะกำลังพลในกองทัพมีจำนวนมากแลพมีความคิดแตกต่างกันไป ขออย่าไปเหมารวมว่าทหารทำแบบนี้ คงไม่ใช่ เป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งเรื่องวินัยมีกฎเกณฑ์ชัดเจน ตั้งแต่ระดับของกระทรวงกลาโหมจนถึงเหล่าทัพ การดำเนินการด้านการฝึกต้องทำอย่างไร

"เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่เกิดในห้วงเวลาที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรเกิดด้วยซ้ำ ผมบอกแล้วว่า ผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องลงไปหาดูแล กำกับกำลังพลให้เกิดความชัดเจนให้มากขึ้น ไม่ใช่ปล่อยให้แต่ละคนทำไป ต้องดูการคัดเลือกผู้ฝึกควรจะเป็นคนมีสติ อย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ทั้งนี้ผมไม่ได้ห่วงภาพพจน์ของกองทัพ เพราะไม่ได้เกิดทั้งกองทัพ เป็นเรื่องตัวบุคคล คนดีๆก็มีเยอะ เพียงแต่เราต้อวไปดูไม่ให้เกิดขึ้นอีก ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทางด้านการฝึกต้องไปพิจารณาการดำเนินการให้ชัดเจนมากขึ้นว่าเราผิดพลาดอะไรในการจัดตั้งผู้ฝึก เราไม่มีปกป้องและขณะนี้ทหารทั้ง6คนเข้าคุกไปแล้ว"พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ส่วนข้ออ้างที่ระบุว่า ทำงานในภาคใต้แล้วเครียดนั้น คงไม่เกี่ยวเพราะเหตุเกิดในที่ตั้งปกติ คงไม่ใช่ ส่วนกระแสเรื่องหวาดกลัวการเป็นทหาร คงไม่ใช่ แค่มองว่สไม่อยากเป็นมากกว่า อย่ามาอ้าง ซึ่งชายไทยทุกคนต้องเป็นทหาร และคัดเลือกเท่าที่จำเป็น จำนวนจำกัด