posttoday

"ประวิตร" พร้อมเว้นวรรคการเมือง 100 ปี

22 มกราคม 2559

"พล.อ.ประวิตร" ไม่สน เว้นวรรคการเมือง คสช. ลั่น 100 ปีก็ได้เพราะไม่คิดเล่นการเมือง

"พล.อ.ประวิตร" ไม่สน เว้นวรรคการเมือง คสช. ลั่น 100 ปีก็ได้เพราะไม่คิดเล่นการเมือง

วันที่ 22 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เว้นวรรคการเมือง 5 ปี ว่า ตนไม่เกี่ยวจะกี่ปีก็ได้ จะให้เว้นวรรค 100 ปีก็ได้ เพราะตนไม่คิดจะเล่นการเมือง ที่ผ่านมาก็รู้สึกเข็ด เพราะโดนอ้างชื่อมาตลอด อ้างกันทุกวัน ซึ่งพวกที่อ้างชื่อตนขอให้ระวังเอาไว้ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่อย่าไปเชื่อ มาอ้างชื่อตนอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่มีหรอก เพราะตนไม่เคยไปยุ่งอะไรกับใคร ทั้งนี้ตนโดนอ้างทุกวันไม่รู้จะอ้างไปทำไม เพราะทำให้ตนเสียหาย

เมื่อถามว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะให้ให้การเลือกตั้งสะดุด หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ แต่เชื่อว่าทางกรธ.ก็พยายามทำให้ดีที่สุด แต่ประชาชนกว่า 65 ล้านคนต่างคนต่างคิด แต่ควรทำให้ภาพรวมเดินหน้าต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นก็จะสะดุดแบบนี้ สำหรับกรณีที่นักการเมืองออกมาคัดค้าน ตนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่ตรงใจตนเอง และพยายามคัดค้านอย่างที่สุด แต่รัฐบาล และคสช. พยายามดำเนินการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วตามโรดแมป ปี 2560 มีความชัดเจนแน่นอน

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะนำเอารัฐธรรมนูญฉบับใดใดฉบับหนึ่งมาใช้ เพื่อให้เกิดการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด เพราะรัฐธรรมนูญ ฉบับ (ชั่วคราว) ไม่ได้เขียนไว้ เพราะฉะนั้นจะต้องไปแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสากลของประเทศ และเป็นกติกากลางก็ปฏิบัติไปตามนั้นก่อน อย่าไปถามเรื่องข้างหน้า เพราะตนนี้ตนยังไม่รู้ และยังทำอะไรไม่ได้ อะไรที่ผิดจากรัฐธรรมนูญยังทำไม่ได้ แต่เราจะทำให้ดีที่สุด และทำให้ประชาชนเชื่อมั่นมากที่สุด นอกจากจะไปมโนกันเอาเอง เพราะส่วนใหญ่ก็มโนกันมันถึงวุ่นวายกันแบบนี้ เช่นมีการทุกจริตแบบนั้นแบบนี้

"ถ้าพบว่ามีการทุจริตให้บอกผมเลย ใครทำทุจริตเรื่องนั้นเรื่องนี้บอกมาให้ชัดเจน ไม่ใช่ไปพูดว่ากันไปจนเสียผู้เสียคนเป็นคนๆไป และเกิดความเสียหาย ไม่เช่นนั้นก็ฟ้องร้องศาลกันไปเลย ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา รัฐบาลไม่ได้เข้ามาเพราะอยากมีอำนาจ แต่เข้ามาแก้ไขปัญหา เพราะที่ผ่านมามีปัญหาที่อย่างหลายเรื่อง" พล.อ.ประวิตร กล่าว