posttoday

สมาคมกม.พิทักษ์สิ่งแวดล้อมเสนอตั้งศาลสิ่งแวดล้อม

18 มิถุนายน 2558

สมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ยื่นเรื่อง สปช. ขอให้จัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อม บรรจุในรธน.​

สมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ยื่นเรื่อง สปช. ขอให้จัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อม บรรจุในรธน.​

นายธีระศักดิ์ ชึขุนทด นายกสมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ยื่นหนังสือต่อนายปราโมทย์ ไม้กลัด ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขอให้พิจารณาจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมในรัฐธรรมนูญ

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ให้ความช่วยเหลือคดีสิ่งแวดล้อมมาตลอด อย่างกรณีแม่เมาะใช้เวลา 10 ปีกว่าในการสู้คดี มีชาวบ้านเสียชีวิตไปมาก เพราะการพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อมปัจจุบันมีอยู่หลายศาลปะปนกันทำให้เกิดความล่าช้า จึงอยากให้จัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การพิจารณาคดีรวดเร็วขึ้น ตุลาการเป็นอิสระ
อย่างไรก็ตาม การเสนอให้บรรจุเรื่องนี้ในรัฐธรรมนูญ​ เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยมีคดีสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น การจัดตั้งศาลจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการคุ้มครองรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น ซึ่งคดีสิ่งแวดล้อมมักเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลและมีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่

ด้านนายปราโมทย์ กล่าวว่า ทาง กมธ.ปฏิรูปทรัพยากรฯ ได้ศึกษาเรื่องศาลสิ่งแวดล้อมและพิจารณาเสร็จแล้ว อีกไม่นานจะเสนอเข้า สปช. พิจารณาเรื่องการจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมต่อไป ส่วนนายสยุมพร ลิ่มไทย สมาชิก สปช. กล่าวเสริมว่า การจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมมีหลักการคือ 1.ให้คดีสิ่งแวดล้อมมาอยู่ที่ศาลเดียว เป็นระบบ One Stop Service ซึ่งจะมีผู้พิพากษาปกติที่เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมประกอบกับผู้พิพากษาสมทบ 2.ให้จัดทำกฎหมายคดีสิ่งแวดล้อมขึ้นเป็นการเฉพาะ เพื่อแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องไม่เป็นธรรมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความล่าช้าเนื่องจากมีหลายศาล ขาดผู้เชี่ยวชาญ อายุความ ค่าธรรมเนียม ค่าเสียหาย