posttoday

สนช.รับไม่แน่ใจมีอำนาจถอดสมศักดิ์-นิคมหรือไม่

15 ตุลาคม 2557

สนช.เริ่มลังเลมีอำนาจถอดถอน "สมศักดิ์-นิคม"หรือไม่ คาดมีการหารือนอกรอบก่อนลงมติ 17 ต.ค.

สนช.เริ่มลังเลมีอำนาจถอดถอน "สมศักดิ์-นิคม"หรือไม่ คาดมีการหารือนอกรอบก่อนลงมติ 17 ต.ค.

พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะวิปสนช. เปิดเผยว่า การพิจารณาถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาสว.ในวันที่ 17 ต.ค.นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสนช.จะมีมติว่าอย่างไร แต่ส่วนตัวเห็นว่า เมื่อรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว ก็คงไม่สามารถเอาผิดได้ ดังนั้นสนช.ไม่ควรรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา หากทำแบบส่งเดชไป มีหวังถูกฟ้องกลับแน่

ทั้งนี้ จึงต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง และส่วนตัวพร้อมให้ความเป็นธรรม จะทำตามที่กฎหมายระบุ ไม่ทำนอกกฎหมาย ซึ่งข้อมูลที่มีอยู่ในเวลานี้ สนช.ไม่สามารถถอดถอนกรณีดังกล่าวได้ เพราะรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว เท่าที่ได้คุยกับสนช.สายทหารคนอื่นๆ หลายคนก็ยังไม่แน่ใจว่าสนช.จะมีอำนาจพิจารณาเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เพราะหลายคนเป็นมือใหม่ ไม่เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมาย เชื่อว่าในการประชุมสนช.วันที่ 16 ต.ค. สมาชิกสนช.คงมีการคุยนอกรอบกันว่า จะดำเนินการอย่างไร ก่อนที่จะมีการประชุมลงมติในวันที่ 17 ต.ค.นี้

ด้านนายธานี อ่อนละเอียด สนช. กล่าวว่า หากสำนวนถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคมที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งมาให้สนช.พิจารณา ระบุถึงฐานความผิดตามรัฐธรรมนูญปี 50 เพียงอย่างเดียว ก็คงลำบากในการเอาผิด เพราะรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงว่า ข้อมูลที่สมาชิกสนช.จะได้รับในการประชุมสนช.วันที่ 17 ต.ค. เพื่อประกอบการตัดสินใจนั้น จะมีข้อมูลรายละเอียดเพียงพอ และรอบด้านหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่สมาชิกสนช.จะได้รับ ควรมีความละเอียดและรอบด้าน เพื่อใช้ในประกอบการตัดสินใจลงมติอย่างถูกต้อง