posttoday

ส่งคำร้องผลผู้ว่าฯให้กกต.กลางแล้วลั่น20มี.ค.มีข่าวใหญ่

14 มีนาคม 2556

ทวีศักดิ์ เผย กกต.กทม.ส่งคำร้องคัดค้านรับรองผลผู้ว่าฯให้กกต.กลาง แย้ม 20 มี.ค.มีข่าวใหญ่ เชิญสื่อมาเยอะๆ

ทวีศักดิ์ เผย กกต.กทม.ส่งคำร้องคัดค้านรับรองผลผู้ว่าฯให้กกต.กลาง แย้ม 20 มี.ค.มีข่าวใหญ่ เชิญสื่อมาเยอะๆ

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) เปิดเผยว่า วันนี้ กกต.กทม.ได้ลงนามในคำร้อง พร้อมส่งคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ให้แก่ กกต.กลางวินิจฉัยแล้ว 2 คำร้อง ซึ่งคงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นเรื่องอะไรบ้าง และคงต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของ กกต.กลางที่จะพิจารณาคำร้องที่ส่งไปนั้นอย่างไร

"กระบวนการดำเนินการ ผมพูดถึงข้อกฎหมายว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 ท่าน มีอำนาจในการพิจารณาว่าคำร้องมีมูล ไม่มีมูล ถ้ามีมูลเกิดจากผู้กระทำของผูสมัครรับเลือกตั้งเองก็อาจจะถึงใบแดง ถ้าเกิดจากบุคคลอื่นก็ไม่ถึงใบแดง หรืออีกกรณีหนึ่ง ส่งกลับให้มาสอบสวนเพิ่มเติม" ประธานกกต.กทม.กล่าว

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์กล่าวอีกว่าว่า วันที่ 20 มี.ค.56 เวลา 13.00 น. จะมีการแถลงข่าวใหญ่ซึ่งอาจจะเป็นข่าวหน้า 1 แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นประเด็นอะไร ขณะเดียวกันในวันดังกล่าวจะเชิญบุคคลมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าจะเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.มาชี้แจงหรือไม่

"ในวันพุธนี้ ขอให้นักข่าวมาทำข่าวกันเยอะๆ คิดว่าจะมีข่าวหน้า 1 แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นข่าวอะไร"พล.ต.ท.ทวีศักดิ์กล่าว

ประธาน กกต.กทม. ยืนยันว่า ไม่เคยให้ข่าวว่าจะให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นเพียงการคาดเดาของสื่อมวลชนเท่านั้น เพราะกกต.กทม.ไม่ได้มีอำนาจในการให้ใบแดงหรือใบเหลือง แต่ทำหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมคำวินิจฉัยเบื้องต้นส่งให้กกต.กลางลงมติเท่านั้น

สำหรับคำร้อง 2 ประเด็นที่ กกต.กทม.เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ คือ กรณีการโพสต์ภาพเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองของนายศิริโชค โสภา และการโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวของดร.เสรี วงษ์มณฑา ในลักษณะเชิญชวนให้เลือกหมายเลข 16