posttoday

เต็มรูปแบบรายแรกของไทย ReadyPlanet เปิดตัว Marketing-Tech Platform

25 กรกฎาคม 2562

ตอบโจทย์ธุรกิจไทย ReadyPlanet เปิดตัว Marketing-Tech Platform เต็มรูปแบบรายเเรกของประเทศ พัฒนาตลาดออนไลน์

ตอบโจทย์ธุรกิจไทย ReadyPlanet เปิดตัว Marketing-Tech Platform เต็มรูปแบบรายเเรกของประเทศ พัฒนาตลาดออนไลน์

ก้าวไปอีกขั้นกับการติดปีกความแข็งแกร่งให้ SMEs เมื่อ ReadyPlanet ผู้คิดค้นและพัฒนามาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม สัญชาติไทย เตรียมปล่อย “ReadyPlanet Marketing Platform” (RMP) เครื่องมือการตลาดออนไลน์ครบวงจรรายแรกของประเทศ พัฒนารอบด้านรับเทรนด์อี-คอมเมิร์ซยุคใหม่ ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้

ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้ แพลนเน็ต จำกัด (ReadyPlanet) กล่าวว่า ด้วยการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซในปัจจุบัน ทำให้เกิดเทรนด์การทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โดยเฉพาะการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะบุคคล หรือที่เรียกว่า "Personalized Marketing" มากขึ้น

จากสถิติของ Mckinsey บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจระบุว่า การตลาดรูปแบบดังกล่าวสามารถช่วยลดต้นทุนการหาลูกค้าได้ถึง 50% เเละเพิ่มยอดขายได้ 5-15% อย่างไรก็ตามการเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะบุคคลนั้นยังต้องทำงานในลักษณะขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven) โดยอาศัยฐานข้อมูลมหาศาลและใช้มาร์เก็ตติ้ง ซอฟต์แวร์ เป็นเครื่องมือสำคัญซึ่งมีราคาเเพง ทำให้การใช้ยังจำกัดอยู่ในบริษัทใหญ่ที่มีเงินทุนสูง

"ผู้ประกอบการ SMEs ในไทยยังเข้าไม่ถึงเพราะมีเงินทุนน้อย ส่วนผู้ให้บริการดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ส่วนใหญ่จะไม่มีแพลตฟอร์มการตลาดเป็นของตัวเอง มีเพียงบริการจัดการสื่อโฆษณาออนไลน์หรือผลิตมาร์เก็ตติ้ง คอนเทนต์ จึงต้องอาศัยซอฟต์แวร์ของต่างประเทศมาประยุกต์ใช้งาน แต่อาจไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจไทยได้ลงตัว เพราะตลาดในเมืองไทยมีความเเตกต่างทั้งการจ่ายเงิน การขนส่งสินค้าเเละพฤติกรรมบริโภค"

จากปัญหาดังกล่าว ReadyPlanet ผู้คิดค้นเเละพัฒนามาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม สัญชาติไทยที่อยู่ในวงการเทคโนโลยีมา 19 ปี จึงพัฒนาเครื่องมือดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนการตลาด หรือ Full Funnel เเบบ Reach – Convert – Retain มีประสิทธิภาพเทียบเท่าเเพลตฟอร์มต่างประเทศเเต่เข้ากับธุรกิจไทยได้ดียิ่งกว่า โดยเรียกว่า “ReadyPlanet Marketing Platform” (RMP)

ซีอีโอ ReadyPlanet อธิบายต่อว่า RMP คือเครื่องมือการตลาดออนไลน์ครบวงจรที่มีการพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันต่างๆ ครบทั้ง 3 ขั้นตอน เริ่มจากการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือ Reach บริษัทมีบริการจัดการโฆษณาในสื่อออนไลน์ อย่างกูเกิล ยูทูบ เฟซบุ๊ก ฯลฯ ต่อมากับขั้นตอนการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้า หรือ Convert บริษัทให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป โมบายล์แอปพร้อมใช้ ช็อปออนไลน์ ระบบจองบริการ และขั้นตอนการรักษาฐานลูกค้าเดิม หรือ Retain บริษัทมีระบบ CRM (Customer Relationship Management) บริหารงานขายและจัดการฐานลูกค้า ระบบ Database ที่เก็บข้อมูลลูกค้าเชิงลึก เป็นต้น

"การดูเเลลูกค้าคือจุดเเข็งของ ReadyPlanet โดยเราให้คำปรึกษา มีคอร์สอบรมเทรนนิ่งเเละมีทีมซับพอร์ต 24 ชั่วโมง เมื่อมีปัญหาสามารถติดต่อเข้ามาได้ตลอด มีระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับผู้ให้บริการออนไลน์เพย์เมนต์ในไทย ซึ่งบริษัทของลูกค้าเเทบไม่ต้องมีโปรเเกรมเมอร์หรือผู้ดูเเลระบบเลย เพราะเเพลตฟอร์มของเราเป็นเเบบ Ready to Use ให้บริการเบ็ดเสร็จ ลูกค้าเเค่ต้องมีเเอดมินเเละนักการตลาดเท่านั้น"

นอกจากนี้ เว็บไซต์สำเร็จรูปนี้พัฒนาขึ้นมาให้คนไทยใช้งานง่ายและมีโครงสร้างที่เอื้อต่อการทำงานของโฆษณาออนไลน์ อย่างกูเกิล หรือเฟซบุ๊ก เเละสามารถเชื่อมกับโมบายล์แอปและระบบ CRM ด้วย ทำให้สามารถเก็บฐานข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าของธุรกิจไว้ สำหรับใช้ในการวิเคราะห์หาแนวทางในการวางกลยุทธ์การโฆษณา หรือการตลาดที่เหมาะสมต่อไป

โดย RMP ยังมีบริการเสริมเป็น Add-on software เช่น Loyalty program เพื่อใช้ในการรักษาฐานลูกค้าเก่า และกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำเพิ่มขึ้นด้วย มี API เชื่อมโยงกับซัพพลายเออร์ด้วย เช่น ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ หรือผู้ให้บริการออนไลน์ เพย์เมนต์ พร้อมตอบโจทย์ธุรกิจการจองบริการต่างๆ ด้วย R-booking

"ReadyPlanet เตรียมเปิดให้บริการระบบ RMP อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 นี้ โดยลูกค้าปัจจุบันทุกรายจะได้อัพเกรดใช้ระบบ RMP ของบริษัทฟรี ขณะที่ลูกค้าใหม่สามารถเริ่มต้นด้วยการเลือกใช้บริการเฉพาะบางส่วนตามความเหมาะสมของงบประมาณและความจำเป็นของธุรกิจ จากนั้นเมื่อผลตอบรับดีค่อยปรับเพิ่มซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ หรืออัปเกรดระบบให้มีศักยภาพมากขึ้นได้ เเพ็คเกจเริ่มต้นเพียง 3,300 บาทต่อปี จะได้ทั้ง R-Web , R-Widget เเละ R-CRM โดยคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้วจะช่วยเพิ่มลูกค้าอีก 20% ภายในปี 2563"

ทรงยศเน้นย้ำว่าด้วยความที่เป็น All-in-One Marketing-Tech Platform ทำให้มีราคาถูกกว่าการไปจ้างทำเว็บไซต์เเละระบบทั้งหมดเอง พร้อมลดเวลาการดำเนินการ อีกทั้งยังมีราคาเพียง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับซอฟต์เเวร์ต่างประเทศ ส่วนความกังวลในเรื่อง Data Privacy นั้นทางบริษัทให้ความสำคัญเเละพัฒนาระบบอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อความมั่นใจของลูกค้า

สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยในปัจจุบัน ซีอีโอ ReadyPlanet เปิดเผยว่า มีการเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี ทั้งด้านผู้ประกอบการ การขายสินค้าออนไลน์เเละความเคลื่อนไหวขององค์กรใหญ่ที่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยน เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยในกลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่นั้นเป็น SMEs กว่า 19,000 ราย และลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ประมาณ 100 ราย เเบ่งเป็น 3 อันดับสูงสุดได้เเก่ กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มธุรกิจบริการ เเละการท่องเที่ยว

"พฤติกรรมผู้สั่งซื้อสินค้าเเละใช้บริการออนไลน์ของคนไทยนั้นเเตกต่างกับต่างประเทศ เพราะคนไทยชอบเเชทคุยรายละเอียดก่อนจ่ายเงิน เพื่อสอบถามหรือยืนยันว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ รวมไปถึงการต่อรองราคาหลังไมค์ จึงทำให้มีการปิดการขายในเเพลตฟอร์มการสนทนาหรือทางโทรศัพท์ ระบบเว็บไซต์ของเราจึงต้องเอื้อต่อสิ่งนี้ พร้อมพัฒนาให้ติดตามข้อมูลเเละวัดผลการตลาดได้ด้วย"