posttoday

ปั้น“สมาร์ทวิลเลจออนไลน์" ดันสินค้าชุมชนบุกตลาดอี-คอมเมิร์ซ

22 กรกฎาคม 2562

"พาณิชย์'จับมือ ลาซาด้า รุก'สมาร์ทวิลเลจออนไลน์' คัด 5 ชุมชนที่มีอัตลักษณ์ ประเดิม บ้านนาข่า ส่งผ้าไหมขิด -ผ้าพื้นเมือง ขายผ่านออนไลน์ พร้อมเชื่อมต่อ King Power และ Central

"พาณิชย์'จับมือ ลาซาด้า รุก'สมาร์ทวิลเลจออนไลน์' คัด 5 ชุมชนที่มีอัตลักษณ์ ประเดิม บ้านนาข่า ส่งผ้าไหมขิด -ผ้าพื้นเมือง ขายผ่านออนไลน์ พร้อมเชื่อมต่อ King Power และ Central

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร และลาซาด้ากรุ๊ป จัดทำชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ ใช้ชื่อว่า “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์”(ชุมชนอัจฉริยะออนไลน์) มีเป้าหมายนำสินค้าโอทอปและสินชุมชนที่มีศักยภาพมาจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของแต่ละชุมชน จากฐานความเข้มแข็งของผู้นำชุมชนและความเป็นผู้ประกอบการ เป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์และเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว เบื้องต้นได้คัดเลือกพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน คือ 1.ชุมชนบ้านนาข่า จ.อุดรธานี (ผ้าไหมขิด ผ้าพื้นเมือง) 2. ชุมชนด่านเกวียน จ.นครราชสีมา (เครื่องปั้นดินเผา) 3. ชุมชนวังส้มซ่า จ.พิษณุโลก (ผลิตภัณฑ์จากส้มซ่า) 4. ชุมชนใบชา จ.เชียงราย (ผลิตภัณฑ์จากชา) และ 5. ชุมชนควนขนุน จ.พัทลุง (เครื่องสานหัตถกรรมกระจูด)

ทางกรมฯ พร้อมด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สถาบันการศึกษาในจังหวัด ชุมชน และลาซาด้ากรุ๊ป จะร่วมกันบูรณาการส่งเสริมสนับสนุนพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยได้จัดกิจกรรมเวิร์คชอป เพื่อจัดทำ Digital Content & Story Telling พร้อมทั้งเปิดร้านค้าและจัดทำแคมเปญส่งเสริมการขาย นำสินค้าเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ตลอดเดือนกรกฎาคม ถึง กันยายน 2562 โดยเริ่มนำร่องที่ชุมชนบ้านนาข่า จ.อุดรธานี เป็นแห่งแรก เพื่อปั้นให้เป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ ภายใต้ชื่อ “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์”

ขณะที่ ลาซาด้ากรุ๊ป จะเปิดช่องทางในเว็บไซต์ของลาซาด้าเพื่อรองรับการค้าขายสินค้าของทั้ง 5 ชุมชน ตามอัตลักษณ์ของพื้นที่และสินค้า ช่วยทำการประชาสัมพันธ์เพื่อให้สินค้าเป็นที่รับรู้และรู้จักเพิ่มขึ้น พร้อมถ่ายทอดความรู้/เทคนิคสำคัญเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้น รวมถึง การมอบสิทธิพิเศษอื่นๆ ให้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะขยายช่องทางการตลาดของทั้ง 5 ชุมชน ไปยังแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงอื่นๆ และทำการส่งเสริมการตลาดในรูปแบบ Omni Channel Marketing เชื่อมต่อไปยังตลาดออฟไลน์ที่มีขนาดใหญ่ ด้วยการสร้างความร่วมมือกับ King Power และ Central ฯลฯ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่สินค้าชุมชนของไทยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกตลาด รวมถึงจะเชื่อมโยงชุมชนกับเส้นทางท่องเที่ยวทั่วประเทศร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวต่อไป