posttoday

ติวเข้มต่อยอดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเป็นผู้ประกอบกิจการ SMEs

07 พฤษภาคม 2562

กรมส่งเสริมการเกษตรจัดติวเข้มสร้างความเข้าใจพ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนฉบับใหม่ต่อยอดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสู่การเป็นผู้ประกอบกิจการ SMEs ในอนาคต

กรมส่งเสริมการเกษตรจัดติวเข้มสร้างความเข้าใจพ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนฉบับใหม่ต่อยอดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสู่การเป็นผู้ประกอบกิจการ SMEs ในอนาคต

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดการสัมมนาบูรณาการงานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนหน่วยงานภาคี ครั้งที่ 2/2562 หลังมีการประกาศใช้พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ที่โรงแรมมารวย การ์เด้น กทม.เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันวางหลักสูตรฝึกอบรมเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อสร้างความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ ในการนำไปชี้แจงแก่วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ความรับผิดชอบตนเองต่อไป และนำผลสรุปที่ได้ในงานสัมมนาไปจัดทำเป็นคู่มือการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ในส่วนกลางและระดับชุมชนต่อไป

นายชาตรีกล่าวว่า พรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 โดยกำหนดบทบัญญัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนนิติบุคคล บทบาทหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร การปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัด การยกเลิกคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุนเพื่อพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน การเพิ่มบทบาทหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน เพื่อให้การพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชนเกิดความเข้มแข็งและส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชนที่แก้ไขเพิ่มเติม จะช่วยให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถขึ้นทะเบียนและประกอบกิจการในฐานะนิติบุคคลได้สะดวกขึ้น สามารถทำนิติกรรม ธุรกรรมหรือถือครองทรัพย์สินได้ภายใต้ชื่อของวิสาหกิจชุมชน และเปลี่ยนรูปแบบการเสียภาษีจากบุคคลธรรมดาเป็นการเสียภาษีในรูปแบบ นิติบุคคลที่ได้รับการลดหย่อนภาษีมากกว่า รวมทั้ง แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการจัดทำประกาศเรื่องการโอนอสังหาริมทรัพย์จากสมาชิกให้แก่วิสาหกิจชุมชน

พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชนที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้กรมส่งเสริมการเกษตรอำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนของวิสาหกิจชุมชนในการติดต่อกับส่วนราชการ โดยทำหน้าที่รับเรื่อง ประสานงาน และติดตามผลในการขอจัดตั้งเป็นนิติบุคคลของวิสาหกิจชุมชนในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการ เพื่อขยายโครงสร้างการดำเนินการให้ครอบคลุมการพัฒนาและส่งเสริมกิจการวิสาหกิจชุมชนมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายสนับสนุนการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาไปเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในระยะต่อไป