posttoday

สหกรณ์ฯไชยปราการ สร้างนมไทยพรีเมียม

16 มีนาคม 2562

หนึ่งในพื้นที่ผลิตของประเทศไทยที่มีแหล่งผลิตน้ำนมคุณภาพสูงกับพื้นที่ภาคเหนือของไทย

หนึ่งในพื้นที่ผลิตของประเทศไทยที่มีแหล่งผลิตน้ำนมคุณภาพสูงกับพื้นที่ภาคเหนือของไทย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จากสภาพอากาศที่เหมาะสม รวมถึงการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งของสหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ ที่มีเป้าหมายสำคัญอยากสร้างนมไทยแท้ที่มีคุณภาพระดับพรีเมียมส่งออกไปทั่วโลก

“วิเชียร สันกาวี” ประธานสหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สหกรณ์โคนมไชยปราการถือเป็นพื้นที่เลี้ยงโคนมที่ให้คุณภาพน้ำนมดีที่สุดในไทย ซึ่งมา จากสภาพอากาศที่มีความเหมาะสมและพื้นที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 400 เมตรขึ้นไป พร้อมกันนี้สหกรณ์ที่รวมกลุ่มสมาชิกในการร่วมพัฒนาการเลี้ยงโคนมมาอย่างต่อเนื่อง

สหกรณ์ฯ ได้มีการมุ่งพัฒนาสร้างฟาร์มโคนมที่มีมาตรฐานและการสร้างโคนมที่มีคุณภาพสูงที่มีสารอาหารครอบคลุม โดยจากการที่กลุ่มได้มุ่งสร้างน้ำนมดิบที่มีคุณภาพสูง ทำให้สร้างราคาน้ำมันดิบได้ที่ 21 บาท/กิโลกรัม ถือว่าเป็นน้ำนมระดับบน (พรีเมียม) มีราคาสูงกว่าน้ำนมทั่วไป พร้อมกันนี้วางเป้าหมายจะสร้างน้ำนมแบรนด์ไทยคุณภาพพรีเมียม ขยายตลาดทั้งในประเทศและส่งออก

“ในปี 2568 ประเทศไทยจะมีการเปิดเสรีในเรื่องโคนมจากต่างประเทศ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือเกษตกรไทยที่เลี้ยงโคนมจะต้องมีการปรับตัวและเตรียมแผนที่จะรับมือ ทั้งการลดต้นทุนการผลิตและการเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น พร้อมกับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงสร้างสินค้าที่มีคุณภาพ” วิเชียร กล่าว

ทั้งนี้ สหกรณ์ฯ อยู่ระหว่างรับการทดลองใช้หัวเชื้อจุลินทรีย์หมักชนิดผงสำหรับหมักวัตถุดิบอาหารสัตว์ ทำให้อาหารสัตว์มีโภชนาการสูงขึ้น และเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้แก่เกษตรกรในเรื่องต้นทุนค่าอาหารสัตว์ เนื่องจากการเลี้ยงสัตว์จะมีต้นทุนค่าอาหารสัตว์ 40%

หัวเชื้อจุลินทรีย์หมักชนิดผงสำหรับหมักวัตถุดิบอาหารสัตว์เป็นงานวิจัยจาก “ดร.ขรรค์ชัย ดั้นเมฆ” คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา โดยงานวิจัยดังกล่าวได้มีบริษัท เพอร์เฟกท์ ฮาร์โมนี อินเตอร์เนชันแนล ได้ซื้อสิทธิเทคโนโลยีและมีความพร้อมผลิตและจำหน่ายในแก่เกษตรกรแล้ว อีกทั้งสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภาคเหนือ จะส่งเสริมผลิตภัณฑ์เข้าจดทะเบียนในบัญชีนวัตกรรมไทย

“ปิยะฉัตร ใคร้วานิช เบอร์ทัน” ผู้อำนวยการฝ่าย สวทช. ภาคเหนือ กล่าวว่า งานหัวเชื้อจุลินทรีย์หมักชนิดผงสำหรับหมักวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งสูตรจากการวิจัยสามารถใช้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร ทั้งฟางข้าว เปลือกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น ซึ่งเมื่อนำมาหมักด้วยจุลินทรีย์จะทำให้เปลือกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีโปรตีนเพิ่มขึ้น 6-8% และไขมันเพิ่ม 2.5-3%

อีกทั้งการที่บริษัท เพอร์เฟกท์ฮาร์โมนี อินเตอร์เนชันแนล ได้ซื้อสิทธิเทคโนโลยีก็มีเหตุผลสำคัญที่ต้องการเข้ามาร่วมส่งเสริมภาคการเกษตรไทยให้แข็งแรง รวมถึงอยากเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือ ในการนำวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า เพื่อ
ร่วมลดฝุ่นละอองในพื้นที่ไม่ให้มีการเผาทำลายวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร

สหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการถือเป็นต้นแบบของสหกรณ์ไทย ที่พร้อมนำงานวิจัยมาร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์และยังพร้อมปรับตัว เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดได้เป็นอย่างดี