posttoday

ทิ้งอาชีพพยาบาล เพาะตะบองเพชรปีละ 4 แสน

23 กุมภาพันธ์ 2562

กระบองเพชรสามารถยืนต้นอยู่ได้แม้อยู่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งกันดาร

กระบองเพชรสามารถยืนต้นอยู่ได้แม้อยู่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งกันดาร โดยไม่ตาย เสน่ห์ ความงดงามของลำต้นและดอกจะสวยงามก็อยู่ที่สายพันธุ์และการผสมพันธุ์จากผู้ที่เชี่ยวชาญ ลำต้นมีขนาดเล็กจนสามารถปลูกได้ทั้งในอาคารบ้านเรือนและโรงเรือน ทำให้ประชาชนที่ชอบและหลงใหลในความงดงามชอบนำไปตั้งประดับไว้ที่โต๊ะทำงาน เพื่อช่วยดูดคลื่นรังสีจากคอมพิวเตอร์

ในปัจจุบันกระแสของกระบองเพชรนี้กำลังมาแรงมาก ถ้าลองเดินสำรวจตามตลาดต้นไม้ต่างๆ ไม่ว่าจะจตุจักร หรือว่าตลาดคลอง 15 ทุกที่เราจะเจอกับร้านขายกระบองเพชรเรียงรายหลายสิบร้านนั้นก็เป็นการยืนยันว่ากระแสความนิยมกำลังมาแรงอย่างมาก จนหลายคนสนใจและสงสัยในเวลาเดียวกันว่า “กระบองเพชร” มีดีอะไรทำไมคนถึงให้ความนิยม

ศรีวรรณ กอธรรมรังษี หรือหมอเงาะ อดีตพยาบาลวิชาชีพชำนาญการหน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า กว่า 2 ปีแล้วที่มาดูแลเพาะเลี้ยงปลูกต้นตะบองเพชรอย่างจริงจัง หลังจากความชอบเพราะต้นตะบองเพชรมีหลากหลายสายพันธุ์ลำต้นเล็กใช้พื้นที่ปลูกน้อย แต่ละต้นแต่ละสายพันธุ์มีรูปลักษณ์และสีสันที่แตกต่างกันไป โดยได้ไปซื้อสายพันธุ์ต่างๆ มาจากฟาร์มตะบองเพชรและนำเข้าจากต่างประเทศเรียนรู้วิธีการปลูกการเพาะ การดูแลเพื่อนำความรู้มาดูแลสวนตะบองเพชรของตนเองที่เริ่มมีจำนวนมากขึ้นๆ จนเริ่มมีการเพาะขยายพันธุ์มีปริมาณที่มากขึ้นนับหมื่นต้น จนแน่นโรงเรือนจึงได้เริ่มนำออกมาขายอย่างจริงจังที่หน้าเพจเฟซบุ๊กและกลุ่มเฟซบุ๊กตะบองเพชรรวมทั้งเว็บไซต์จำหน่ายตะบองเพชรจนมีลูกค้าที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อเป็นจำนวนมากจนเห็นเม็ดเงินที่เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

ศรีวรรณ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนเองทำงานตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการหน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่ง แต่ระยะหลังมาอยากมีอาชีพที่เป็นนายตัวเองมีเวลาให้กับคนในครอบครัวมากขึ้น จึงได้ลาออกและหันมาเพาะเลี้ยงจำหน่ายตะบองเพชรอย่างจริงจังมาประมาณ 3 เดือน หลังจากเดินทางไปศึกษาตามสวนตะบองเพชรต่างๆ รวมทั้งศึกษาจากตำราทางอินเทอร์เน็ต เพื่อนสนิทที่มีความชำนาญเคยมีประสบการณ์ โดยหุ้นกับ ธนิฐฐา เพ่งธรรมกีรติ หรือหญิง อายุ 41 ปี เพื่อนสาวคนทำสวนจำหน่ายตะบองเพชร โดยใช้พื้นที่หลังอาคารพาณิชย์โครงการศุภลักษณ์ซิตี้ คลอง 7 ลำลูกกา เลขที่ 39/298 หมู่ 4 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่หน้าอาคารเปิดเป็นร้านกาแฟเบเกอรี่ชื่อร้าน C Cactus Cafe ทำโรงเรือนรักษาอุณหภูมิเต็มพื้นที่ในการเพาะปลูกและจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใน รวมทั้งให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการร้านกาแฟได้เรียนรู้และเลือกดูชม ซื้อต้นตะบองเพชรได้อย่างสบายใจ โดยขณะนั่งดื่มกาแฟก็สามารถเลือกซื้อได้ตรงหน้าที่ทางร้านมีวางประดับอยู่โดยรอบ โดยราคาก็เริ่มต้นที่ 35-1 หมื่นบาท ทำให้ทุกวันมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกับทางร้านเลือกซื้อกลับไปประดับบ้าน รวมทั้งซื้อทางเพจเฟซบุ๊กและเว็บไซต์สร้างรายได้เดือนละประมาณ 3 หมื่นบาท หรือปีละไม่ต่ำกว่า 4 แสนบาท

การเพาะเลี้ยงตะบองเพชรไม่ใช่เรื่องยากสามารถเพาะปลูกได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงแม้แต่เด็กๆ ก็ทำได้อยู่ที่การดูแลเอาใจใส่ โดยต้องพยายามรักษาอุณหภูมิโรงเรือนเฉลี่ยอยู่ที่ 40 องศา ต้นตะบองเพชรที่เริ่มมีลำต้นที่แข็งแรงต้องฉีดพ่นละอองน้ำประมาณ 5 วัน/ครั้งตามความเหมาะสม ระวังเรื่องเชื้อราและแมลงกลางคืนที่เป็นศัตรูของต้นตะบองเพชร โดยที่โรงเรือนหลังร้านมีต้นตะบองเพชรไว้ให้ลูกค้าได้เลือกดูเลือกซื้อกว่า 10 สายพันธุ์ และแยกเป็นชนิดอีกกว่า 50 ชนิด แต่ที่ได้รับความนิยมและต้องการของตลาดสุดๆ คือสายพันธุ์ยิมโน Gymnocalycium โดยเร็วๆ นี้จะมีการสอนการปั้นกระถางและการปลูกการขยายพันธุ์ให้กับเด็กๆ เยาวชน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชม หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-5678-4758