posttoday

‘Step Sole-lution’ ปลอกรัดน่องเพื่อนักวิ่ง

25 มกราคม 2562

การได้ทำอะไรใหม่ๆ หรือการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ในชีวิต จะเป็นสิ่งจุดประกายการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เหมือนกับผลิตภัณฑ์ “Step Sole-lution”

เรื่อง...วราภรณ์ เทียนเงิน 

การได้ทำอะไรใหม่ๆ หรือการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ในชีวิต จะเป็นสิ่งจุดประกายการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เหมือนกับผลิตภัณฑ์ “Step Sole-lution” โดยผู้ก่อตั้งต้องการเปลี่ยนตัวเองจากที่เคยน้ำหนักถึง 83 กิโลกรัม ใช้การวิ่งทำให้น้ำหนักลดลงสู่ 63 กิโลกรัม และเป็นพลังต่อเนื่องกับการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อนักวิ่ง

“ภัทร์พล ศรีฟองจันทร์” และ “ภัทริน สายปัญญา” ผู้ร่วมก่อตั้ง “Step Sole-lution” เปิดเผยว่า “Step Sole-lution” ที่เป็นผลิตภัณฑ์ปลอกรัดน่องสำหรับนักวิ่งและนักกีฬา โดยได้พัฒนาขึ้นมาจากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทำให้ได้เริ่มคิดค้นออกมาสู่ตลาด และเริ่มเปิดตัวสู่ลูกค้าในปีที่ผ่านมา

“Step Sole-lution” ที่ได้วางรูปแบบเป็นผลิตภัณฑ์แก่นักวิ่งและนักกีฬา โดยมุ่งกลุ่มนักวิ่งเพื่อช่วยทำให้การวิ่งมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งปลอกรัดน่องจะมีคุณสมบัติที่ช่วยในการพยุงกล้ามเนื้อน่อง ช่วยป้องกันการเป็นตะคริวระหว่างการวิ่ง และป้องกันเส้นเลือดขอด

‘Step Sole-lution’ ปลอกรัดน่องเพื่อนักวิ่ง

ขณะเดียวกัน ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และเข้าร่วมโครงการของศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือทีเซลส์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้รับการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย พร้อมกับได้รับรางวัลและทุนการทำวิจัยสนับสนุน รวมถึงมีนักวิจัยมาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในชื่อ “Compresslight” เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มนักวิ่งมากที่สุด

ทั้งนี้ การต่อยอดงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ ที่ทีมก่อตั้งไม่ได้หยุดนิ่ง ได้มีการขยายความร่วมมือกับนักวิจัยที่จะพัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ๆ ทั้งการพัฒนาเส้นใย และการสร้างฟังก์ชั่นที่เป็นผ้าแบบสะท้อนแสงด้วย ล่าสุด กำลังร่วมมือกับ ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อทำการวิจัยเส้นใยที่เป็นแอนตี้แบคทีเรีย

อีกทั้งมีหลายโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา เพื่อสร้างฟังก์ชั่นของกลุ่มผลิตภัณฑ์ปลอกรัดน่องให้แก่นักวิ่ง และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด โดยการพัฒนาก็มาจากการเห็นปัญหาจากกลุ่มนักวิ่งในด้านต่างๆ และตนเองก็เป็น
นักวิ่งด้วยเช่นกัน

‘Step Sole-lution’ ปลอกรัดน่องเพื่อนักวิ่ง

รวมถึงการเข้าร่วมโครงการของ “อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ” (Northern Science Park) ที่จะมีการร่วมทำผลิตภัณฑ์แผ่นรองเท้ารองรับการวิ่ง ที่จะเป็นการออกแบบให้เหมาะสมกับผู้วิ่งในแต่ละบุคคล

“ภัทร์พล” กล่าวว่า “Step Sole-lution” ถือว่าเป็นสตาร์ทอัพในกลุ่มเฮลท์เทค ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างผลิตภัณฑ์และร่วมต่อยอดการวิจัย พร้อมกับร่วมมือกับนักวิจัยสาขาต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์แต่ละแบบที่มีความเหมาะสมกับผู้ใช้จริงๆ

ผลิตภัณฑ์แรกที่ได้พัฒนาสู่ตลาด คือ ปลอกรัดน่อง มาจากการเห็นว่า ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะต้องนำเข้าแบรนด์จากต่างประเทศและมีราคาสูง จึงสนใจอยากสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศ และนำงานวิจัยในประเทศมาร่วมขยายผลต่อเนื่อง โดยราคาสินค้าของแบรนด์จะอยู่ที่ประมาณ 450 บาท ส่วนราคานำเข้าแบรนด์จากต่างประเทศ จะมีราคา 890-1,500 บาทขึ้นไป

‘Step Sole-lution’ ปลอกรัดน่องเพื่อนักวิ่ง

“จุดเริ่มต้นในการสร้างผลิตภัณฑ์มาจากการที่ตนเองเป็นคนอ้วนมาก่อนหน้านี้ ผมเคยน้ำหนัก 83 กิโลกรัม และเมื่อไปตรวจสุขภาพ จึงเกิดแนวคิดอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง จึงได้ไปวิ่ง ทำให้ภายใน 4 เดือน น้ำหนักลงมาอยู่ที่ 69 กิโลกรัม และได้เห็นโครงการก้าวคนละก้าวของพี่ตูนในเรื่องการวิ่ง จึงสนใจเรื่องปลอกรัดน่อง พบว่าในตลาดราคาจะสูงมาก จึงอยากพัฒนาไว้ใส่เองในช่วงแรก” ภัทร์พล กล่าว

อีกทั้งจากการที่ได้เรียนต่อในระดับปริญญาโทต่อเนื่องที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่งผลต่อเนื่องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยตนเองได้เริ่มสร้างผลิตภัณฑ์พร้อมกับผู้ร่วมก่อตั้งสองคน ที่ต่างมีความชื่นชอบในการวิ่งเหมือนกัน

ทั้งนี้ การทำตลาดได้เริ่มผ่านช่องทางออนไลน์ https://www.facebook.com/stepsolelution พร้อมกับการร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์ในงานวิ่งต่างๆ และการให้นักวิ่งมืออาชีพได้ใช้ผลิตภัณฑ์ จึงมีกลุ่มลูกค้ารู้จักอย่างต่อเนื่อง

‘Step Sole-lution’ ปลอกรัดน่องเพื่อนักวิ่ง

“ภัทร์พล” กล่าวต่อว่า การทำสตาร์ทอัพครั้งนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ แต่จากการได้เข้าร่วมโครงการต่างๆ ที่จะมีเมนเทอร์ให้คำแนะนำในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการทำสตาร์ทอัพจะมีความท้าทายทั้งการหาตลาด จากการที่แบรนด์ถือเป็นสินค้าใหม่ รวมถึงความท้าทายในการทำวิจัย ที่จะต้องใช้เวลาในการพัฒนาและใช้งบจำนวนมาก

“Step Sole-lution” ได้วางเป้าหมายที่จะขยายตลาดสู่กลุ่มนักวิ่งและผลักดันแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพิ่มขึ้น พร้อมกับการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่สู่กลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงการวิ่งให้แก่ทุกคน เพราะเราเชื่อว่า การวิ่งจะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตได้อย่างมากมาย และทำให้ชีวิตของทุกคนดีขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ