posttoday

‘หวานบุรี’ เพิ่มมูลค่าอ้อย

19 มกราคม 2562

จากพนักงานสาวออฟฟิศสู่สมาร์ทฟาร์เมอร์รุ่นใหม่ กับการสร้างแบรนด์ “หวานบุรี”

โดย วราภรณ์ เทียนเงิน 

จากพนักงานสาวออฟฟิศสู่สมาร์ทฟาร์เมอร์รุ่นใหม่ กับการสร้างแบรนด์ “หวานบุรี” ที่นำอ้อยจากไร่มาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและอาหาร พร้อมมุ่งต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างไม่หยุดนิ่ง จากการเห็นโอกาสของตลาดและความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่สนใจดูแลสุขภาพ

“ศิริภา ฐิติพงศ์ประภัทร” ผู้ก่อตั้งแบรนด์หวานบุรี (WANBURI) เปิดเผยว่า แบรนด์หวานบุรีที่ได้นำผลผลิตจากไร่แสงอรุณ ที่มีการปลูกอ้อยมาเป็นระยะเวลากว่า 50 ปี นำมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งน้ำอ้อยสดปลอดสารเคมี ไซรัปอ้อยปลอดสารเคมี และกราโนล่า ธัญพืชอบกรอบ เป็นต้น รวมถึงจะมีการทำเมนูขนมปังและขนมต่างๆ ที่มีส่วนผสมจากไซรัปอ้อยปลอดสารเคมี

ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรจากไร่แสงอรุณ สู่แบรนด์หวานบุรีที่มีจุดเด่นจากการเลือกวัตถุดิบสดใหม่จากไร่ และปลอดจากสารเคมี รวมถึงไม่มีการใส่สารปรุงแต่งใดๆ จึงได้รสชาติหวานจากธรรมชาติ รวมถึงเมื่อนำไซรัปอ้อยไปใช้ในส่วนผสมอาหารต่างๆ ที่ให้รสชาติที่มีกลิ่นของอ้อยผสมอยู่ด้วย อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการ ถือเป็น “Low GI” ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ที่ร่างกายจะดูดซึมไปใช้อย่างช้าๆ

‘หวานบุรี’ เพิ่มมูลค่าอ้อย

“ไร่แสงอรุณ” ก่อตั้งโดย “คุณพ่ออรุณ เหลืองสดใส” โดยมีการปลูกอ้อยและพืชผักต่างๆ อยู่ในพื้นที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี มีพื้นที่ปลูกอ้อยประมาณ 500 ไร่ และจะส่งผลผลิตให้แก่โรงงานน้ำตาลมากว่า 50 ปีแล้ว โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีพัฒนาการปลูกให้ทันสมัยขึ้น ผสมผสานไปกับการปลูกพืชแบบผสมผสาน และลดการใช้สารเคมีต่างๆ อีกทั้งได้ศึกษาวิธีการนำผลผลิตทางการเกษตรมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า พร้อมกับพัฒนาการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ทำให้ได้วัตถุดิบที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่วนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งไม่เจือสี ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ ไม่ใส่สารกันบูด และไม่ใส่สารเคมีใดๆ

“เป็นคน กทม. เรียนจบมาทางด้านบริหารธุรกิจ เอกการเงิน และทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ ไม่มีความรู้ในด้านการเกษตร และเมื่อมาพบรักกับแฟนทำให้ได้ย้ายมาอยู่ที่กาญจนบุรี และเข้ามาช่วยไร่แสงอรุณของพ่อแฟน โดยคุณพ่อจะดูแลบริหารไร่แสงอรุณมาตลอด และมีความสนใจอยากนำผลผลิตจากไร่มาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ” ศิริภา กล่าว

ขณะเดียวกันการนำเสนอผลิตภัณฑ์จะมีกลุ่มลูกค้าหลักที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในเมืองที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ระดับสูง ส่วนช่องทางการตลาดจะมีทั้งการเปิดจำหน่ายผ่านร้านฟาร์มเมดที่อยู่ในตลาด อ.ต.ก. รวมถึงช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ก https://th-th.facebook.com/wanburi และมีการออกบูธตามพื้นที่ต่างๆ

‘หวานบุรี’ เพิ่มมูลค่าอ้อย

นอกจากไร่แสงอรุณที่คุณพ่อจะดูแลแล้ว ครอบครัวยังมีการทำฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ ที่จะผลิตส่งให้แก่โรงงานที่ได้ทำสัญญาซื้อขายไว้ โดยฟาร์มไก่เนื้อตนเองจะช่วยดูแลพร้อมกับแฟน โดยการเข้ามาดูแลที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรจะต้องมีการศึกษาข้อมูลเพื่อนำมาร่วมใช้บริหารฟาร์ม พร้อมกันนี้ได้เข้าร่วมโครงการ “ยัง สมาร์ทฟาร์เมอร์” ของ จ.กาญจนบุรี ด้วย

“ศิริภา” กล่าวต่อว่า พร้อมที่จะนำผลผลิตจากไร่แสงอรุณที่มีการปลูกผักสวนครัวต่างๆ ทั้งพริก ผักชี กระชาย ข้าวโพด และกล้วย นำมาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต และจะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอ้อยออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองเทรนด์ของผู้บริโภค