posttoday

กระเป๋าสานชะอวด สินค้าคลาสสิกรายได้หลักแสน

01 มกราคม 2562

“กระเป๋าสาน” กระเป๋าคลาสสิกร่วมสมัย

“กระเป๋าสาน” กระเป๋าคลาสสิกร่วมสมัย ที่ใครหลายคนยังคงถือติดตัวไปด้วยทุกที่ด้วยรูปทรงและดีไซน์หลากรูปแบบ ที่ทำให้สามารถเลือกใช้ได้ในหลายโอกาส ในปัจจุบันสาวๆ ยังนิยมถือกระเป๋าสานใบใหญ่ๆ ที่สามารถจุของได้เยอะๆ หรือสะพายเก๋ๆ ไปเที่ยวทะเล สะท้อนให้เห็นได้ว่า กระเป๋าสานจากวัสดุธรรมชาติ ยังคงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนหลายช่วงวัย และสร้างรายได้ให้กับชุมชนที่เป็นแหล่งผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ชาวชะอวดมีทางทำมาหาเลี้ยงชีพเพียงไม่กี่อย่าง เกือบทุกครอบครัวมีฐานะยากจน เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นที่ลุ่ม ไม่อุดมสมบูรณ์ หากฝนไม่แล้งก็มีปัญหาน้ำท่วม และมีกระจูดพืชพื้นเมืองทางภาคใต้เป็นหัวใจสำคัญ และอาชีพหลัก คือ จักสานกระจูด

“ผู้หญิงที่นี่สานเสื่อกระจูดเป็นกันทุกคน แต่เมื่อก่อนนี้เราไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน” อุบลวรรณา แป้นดวง ประธานกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตร อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เล่าถึงที่มา

กระเป๋าสานชะอวด สินค้าคลาสสิกรายได้หลักแสน

ปัจจุบันทางกลุ่มนำกระจูดมาผลิตเป็นงานหัตถกรรมหลายประเภท ตั้งแต่กระเป๋าถือ ตะกร้า ไปจนถึงพัด ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างได้รับตราสินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” (โอท็อป) จึงส่งขายได้ทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตร ชะอวด โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย เข้ามาสนับสนุนเรื่องการขนส่ง การสร้างศูนย์การเรียนรู้ผลิตภัณฑ์กระจูด และการออกแบบ Tagline ที่เล่าเรื่องราวความเป็นมาของกลุ่มและผลิตภัณฑ์จักสานกระจูด เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการเข้าร่วมโครงการ “ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” สมาชิกของกลุ่มมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

อุบลวรรณา กล่าวว่า “กระเป๋าสานจากกระจูด” เป็นสินค้าแฮนด์เมดจากเส้นใยธรรมชาติของต้นกระจูด วัตถุดิบพื้นถิ่น ที่คนในชุมชนได้สืบทอดวัฒนธรรมต่อกันมานับสิบปี โดยในระยะหลังได้ส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์ไทย ทำให้มีรายได้เติบโตขึ้นถึง 20% ภายใน 2 ปี หรือคิดเป็นรายได้ถึง 1 แสนบาท/เดือน

ทั้งนี้ การที่กลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตรเป็นหนึ่งในชุมชนภายใต้การสนับสนุนจากโครงการ “ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” ทำให้ได้รับการสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายที่กว้างขึ้น ทั้งออนไลน์และออฟไลฟ์ อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์ ระบบอี-คอมเมิร์ซชุมชน และเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท จึงทำให้มียอดสั่งซื้อเข้ามาตลอดทั้งปี โดยทุกๆ สัปดาห์ต้องผลิตเป็นจำนวนกว่า 2,000-3,000 ชิ้น ขึ้นอยู่กับความยาก-ง่ายของลวดลายและรูปทรง ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้คือ “กระเป๋าสานลายธรรมชาติ” ที่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมใช้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดการสั่งซื้อเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับผู้สนใจ “กระเป๋าสานกระจูดดีไซน์เก๋” จากกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตร อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง สามารถสั่งซื้อได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่ หรือเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นไทยแลนด์ โพสต์มาร์ท (www.thailandpostmart.com)