posttoday

‘กรีน อัพ’ ตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติ

26 พฤศจิกายน 2561

เป็นอีกหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่มีความสร้างสรรค์กับ “ตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติ” ของ กรีน อัพ (Green up) ทำให้ผู้ที่สนใจเลือกซื้อต้นไม้ได้อย่างสะดวก

เรื่อง...วราภรณ์ เทียนเงิน

เป็นอีกหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่มีความสร้างสรรค์กับ “ตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติ” ของ กรีน อัพ (Green up) ทำให้ผู้ที่สนใจเลือกซื้อต้นไม้ได้อย่างสะดวก พร้อมกับมีระบบ แชตบอต (Chatbot) ให้ข้อมูลรายละเอียดต้นไม้ โดยผู้ก่อตั้งต้องการร่วมเปลี่ยนโลกการปลูกต้นไม้ในประเทศไทย

“พัณณิตา ศิลป์ฟ้าพานิช” ผู้ก่อตั้งธุรกิจตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติ กรีน อัพ (Green up) เปิดเผยว่า ได้จัดทำ ธุรกิจตู้ขายต้นไม้แบบอัตโนมัติ ที่มีต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์อยู่ในตู้ และจะมีการนำตู้ไปติดตั้งในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยปัจจุบันมีต้นไม้จำนวนประมาณ 300-400 สายพันธุ์

ต้นไม้ที่อยู่ในตู้ จะมีทั้งไม้ดอกไม้ใบ ผักสวนครัว ไม้มงคล เป็นต้น รวมถึงมีสายพันธุ์แปลกและหายาก ซึ่งจะนำเสนอต้นไม้ให้เหมาะสมกับฤดูกาลต่างๆ และในช่วงปลายปีก็จะมีไม้ดอก ที่จะเข้ากับฤดูหนาวที่กำลังมาถึง โดยการวางต้นไม้อยู่ในตู้ และลูกค้าสามารถที่จะเลือกดูข้อมูลของต้นไม้ ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดที่ติดไว้

ทั้งนี้ เมื่อลูกค้ามีความสนใจก็สามารถเลือกจ่ายเงิน ได้ทั้งการจ่ายแบบเงินสดใส่ตู้ได้เลย และการเลือกจ่ายผ่านระบบแอพพลิเคชั่นจ่ายเงินได้ เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช้เงินสด ซึ่งเมื่อชำระเงินแล้วลูกค้าสามารถถือต้นไม้กลับบ้านได้ทันที

“ความสนใจที่ทำตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติมาจากการที่ อยากทำให้คนไทยมีการปลูกต้นไม้เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการที่เราอยู่ใน กทม. และเห็นคนส่วนใหญ่ชอบไปเดินในห้างสรรพสินค้าช่วงวันหยุด จึงสนใจทำตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติ และวางในห้างสรรพสินค้าเพื่อทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้อย่างสะดวก” พัณณิตา กล่าว

‘กรีน อัพ’ ตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติ

ตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติที่ได้ทำเป็นรายแรกในประเทศไทย พร้อมกันนี้ได้ออกแบบระบบที่มีการจัดทำแชตบอตให้แก่ลูกค้าที่ซื้อต้นไม้ไปแล้ว เพื่อให้รายละเอียดข้อมูลต้นไม้ และข้อมูลการดูแลต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจและมีความรู้ในต้นไม้ที่ปลูก และหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามเข้ามาผ่านแชตบอตได้เช่นกัน

สำหรับการพัฒนาแชตบอต ก็มีเพื่อนที่เป็นโปรแกรมเมอร์ได้ร่วมพัฒนาระบบแชตบอต ผสมด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ทำให้ข้อมูลต่างๆ มีประสิทธิภาพ รวมถึงตรงกับแนวโน้มการใช้งานเทคโนโลยีของลูกค้า

ขณะที่ได้จัดวางตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติ ทั้งในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า สยามพารากอน และสยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นต้น ขณะที่กลุ่มลูกค้ามีความหลากหลายตั้งแต่กลุ่มเด็ก และกลุ่มผู้ใหญ่ ส่วนช่องทางทำตลาดผ่านออนไลน์ มีผ่านเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/greenupworld/ และเว็บไซต์ที่ลูกค้าสามารถติดต่อเลือกซื้อต้นไม้ได้เช่นกัน และจะมีบริการจัดส่งถึงบ้านได้ด้วย

“พัณณิตา” กล่าวว่า ได้เปิดตัวตู้ขายต้นไม้อัตโนมัติสู่ลูกค้าตั้งแต่เดือน ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจและผลตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงที่ผ่านมายังได้สนใจจะพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างนวัตกรรม จึงได้เข้าร่วมโครงการของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ที่ได้ให้คำปรึกษาในเรื่อง นวัตกรรม

ทั้งนี้ ตามแผนงานที่วางไว้ จะขยายตู้ไปในพื้นที่ต่างๆ และสนใจขยายไปในตลาดต่างจังหวัด เพื่อร่วมกระตุ้นทำให้มีผู้ที่ปลูกต้นไม้ในประเทศไทยและเกิดความสะดวกในการเลือกซื้อต้นไม้ พร้อมกันนี้จะมุ่งนำเสนอต้นไม้แบบใหม่ๆ ตามฤดูกาลอย่างต่อเนื่อง โดยในระยะยาว สนใจจะรุกตลาดในภูมิภาคอาเซียนต่อไป