posttoday

‘ภมรชัย ซัพพลาย’ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงครบวงจร

21 พฤศจิกายน 2561

ธุรกิจที่เกิดขึ้นจากความรักในการเลี้ยงสัตว์ ทำให้ “หจก.ภมรชัย ซัพพลาย” ที่ได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 31 ปี

เรื่อง...วราภรณ์ เทียนเงิน

ธุรกิจที่เกิดขึ้นจากความรักในการเลี้ยงสัตว์ ทำให้ “หจก.ภมรชัย ซัพพลาย” ที่ได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 31 ปี ได้มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยงได้อย่างหลากหลาย พร้อมมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการอย่างไม่หยุดนิ่ง

“ภมรชัย อภิชาติประคัลภ์” กรรมการผู้จัดการ หจก.ภมรชัย ซัพพลาย เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้จัดจำหน่ายอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงจำนวนรวมมากกว่า 7 แบรนด์ โดยเป็นแบรนด์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ และเป็นตัวแทนจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งบริษัทได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 31 ปีแล้ว จากรุ่นคุณพ่อและคุณแม่ และตนเองเป็นรุ่นสองได้เข้ามาบริหารธุรกิจผลิตอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง

ปัจจุบันบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย ได้แก่ เคที (Kaytee) เวอร์เซอร์เล-ลาก้า(Versela-Laga) เดลิ-เนเจอร์ (Deli-nature) เพรสทีจ (Prestige) เบเยอร์ (Beyers) เนเชอรัล (Natural) และ คิงส์ (King) โดยล่าสุดได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ อาหารแมวแบรนด์ ลาร่า (Lara) จากประเทศเบลเยียมเข้ามาทำตลาดในไทย ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับบน (พรีเมียม) และถือเป็นประเทศที่มีมาตรฐานความปลอดภัยอาหารสัตว์สูงสุด

ทั้งนี้ ตั้งแต่คุณพ่อและคุณแม่ได้จัดตั้งธุรกิจ จะเริ่มทำจากสิ่งที่เล็กๆ โดยคุณพ่อเลือกสร้างจากการนำอาหารและอาหารเสริมสำหรับนกพิราบจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาด เนื่องจากคุณพ่อมีความชื่นชอบในการเลี้ยงนกพิราบอยู่แล้ว ประกอบกับเห็นความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยในช่วงทำธุรกิจคุณพ่อก็ทำงานในบริษัทจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์สำหรับคนทั่วไป ต่อมาในช่วงหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้มีคนในประเทศที่ต้องการหาอาชีพใหม่ในการเลี้ยงนก ส่งผลให้บริษัทได้ขยายธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายอาหารและอาหารเสริมสำหรับสัตว์ปีกสวยงาม

พร้อมกันนี้ได้มีการเพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่ๆ โดยปัจจุบันมีกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง 6 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มนก กลุ่มสัตว์ปีกสำหรับการแข่งขัน กลุ่มสุนัข กลุ่มแมว กลุ่มสัตว์เล็ก และกลุ่มม้าแข่ง โดยบริษัทเป็นผู้นำในกลุ่มอาหารสำหรับนก นกสวยงาม และกลุ่มสัตว์เล็ก ส่วนแบรนด์ที่ได้เลือกเข้ามาจำหน่ายในไทยจะมีทั้งจากประเทศสหรัฐและเบลเยียม

“ผมได้เข้ามาช่วยธุรกิจที่บ้านตั้งแต่เด็กๆ แล้ว และถือเป็นธุรกิจครอบครัว ทุกคนต่างมาช่วยทำงาน โดยทำธุรกิจและผูกพันกับสัตว์เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กๆ” ภมรชัย กล่าว

‘ภมรชัย ซัพพลาย’ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงครบวงจร

แนวคิดหลักในการบริหารธุรกิจที่ยึดมาตลอดคือ “เพื่อสุขภาพดีสูงสุดของสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่เพื่อกำไรสูงสุด” ทำให้บริษัทเลือกผลิตภัณฑ์แต่ละแบรนด์ที่จะนำเข้ามาทำตลาด และมีการเลือกแบรนด์ระดับพรีเมียมทั้งหมด เพื่อนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และขยายผ่านอี-คอมเมิร์ซต่างๆ เพื่อขยายแบรนด์สู่กลุ่มเป้าหมาย โดยปัจจุบันธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีการแข่งขันที่รุนแรงและมีผู้ประกอบการในประเทศมากกว่า 1,000 รายแล้ว ซึ่งบริษัทได้มุ่งให้บริการที่ดีแก่กลุ่มลูกค้าและมีทีมงานพร้อมให้บริการ รวมถึงให้คำแนะนำอย่างครบวงจร ผลักดันทำให้แบรนด์มีการเติบโตและอยู่ในใจของลูกค้า

อีกทั้งในอนาคตสนใจจะเพิ่มกลุ่มสินค้าและแบรนด์ใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาแต่ละแบรนด์ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม

“ภมรชัย” กล่าวต่อว่า การเข้ามาทำธุรกิจในครั้งนี้ ไม่ได้เลือกทำเพราะเป็นธุรกิจของครอบครัวเท่านั้น แต่เป็นการทำสิ่งที่ชื่นชอบและมีความถนัดอย่างสูงสุด จากการที่ตนเองมีสัตว์เลี้ยงส่วนตัวไว้จำนวนมาก จึงมีความเข้าใจผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างดี จึงพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากที่สุด พร้อมกับได้ตั้งเป้าหมายภายในเวลา 3-5 ปีข้างหน้า จะสร้างแต่ละแบรนด์ ติดอันดับหนึ่งในตลาดของทุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง