posttoday

ธุรกิจสัตว์เลี้ยง3หมื่นล้านรุ่ง

19 พฤศจิกายน 2561

ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงหมื่นล้านคึกคัก ชี้ยังเติบโต 10% กลุ่มผู้บริโภคเน้นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง

ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงหมื่นล้านคึกคัก ชี้ยังเติบโต 10% กลุ่มผู้บริโภคเน้นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง

นายภมรชัย อภิชาติประคัลภ์ กรรมการผู้จัดการ หจก.ภมรชัย ซัพพลาย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารสัตว์เลี้ยงประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ขยายตัวประมาณ 10% โดยภาพรวมตลาดยังเติบโตต่อเนื่องมาจากผู้บริโภคสนใจในการดูแลสัตว์เลี้ยงและเลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีคุณภาพสูงเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมีประมาณ 1,000 ราย ที่มีการจดทะเบียนบริษัท และมีอีกจำนวนมากที่ไม่ได้จดทะเบียน แต่ได้ทำตลาดออนไลน์เป็นหลัก ถือว่าตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรง โดยบริษัทได้เน้นการทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อเจาะตลาดระดับบน (พรีเมียม) และมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง พร้อมกับการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า

“แนวโน้มจำนวนสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยเพิ่มขึ้นไม่มากนัก แต่ตลาดโตต่อเนื่อง มาจากการที่ผู้บริโภคมีความรู้เพิ่มขึ้น ทำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีคุณค่าที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงตัวเอง” นายภมรชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ลาร่า” (Lara) โดยเป็นอาหารแมวที่นำเข้ามาจากประเทศเบลเยียม เพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าระดับบน ซึ่งได้เริ่มทำตลาดผ่านออนไลน์และช่องทางร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (เพ็ทช็อป) ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ภาพรวมบริษัทมีสินค้าเกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงรวมประมาณ 10 แบรนด์ เน้นเจาะตลาดสำหรับสัตว์เลี้ยงรวม 6 กลุ่มหลัก โดยวางเป้าหมายว่า ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทจะครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ใน 3 กลุ่มสินค้า