posttoday

หลินจือแดง G2 เพาะขายกำไรงาม

17 พฤศจิกายน 2561

ด้วยความชอบเรื่องการเพาะเห็ดเป็นชีวิตจิตใจ ทำให้ เอื้ออังกูร สุขใจ เจ้าของฟาร์มเห็ดสุขใจ

โดย อักษรา ปิ่นนราสกุล 

ด้วยความชอบเรื่องการเพาะเห็ดเป็นชีวิตจิตใจ ทำให้ เอื้ออังกูร สุขใจ เจ้าของฟาร์มเห็ดสุขใจ หมู่ 8 ต.ทุ่งกล้วยอ.ภูซาง จ.พะเยา มุ่งมั่นทำตามความฝันจนประสบความสำเร็จและผลผลิตเห็ดที่เพาะได้เองยังสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว กระจายรายได้สู่ชุมชน ต.ทุ่งกล้วย ซึ่งขณะนี้เป็นหมู่บ้าน โอท็อปนวัติวิถี ของ จ.พะเยา มีนักท่องเที่ยวมาเยือนทุกวัน ทำให้ชุมชนมีการสร้างอาชีพและรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้นอีกด้านหนึ่ง

เอื้ออังกูร กล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้ทดลองเพาะเห็ดหลินจือแดง G2 โดยครั้งแรกลงทุนทดลองเพาะไปจำนวน 1,000 ก้อน ซึ่งก้อนเห็ดทำเองแต่ซื้อเชื้อเห็ดจากผู้เพาะเชื้อมา ปรากฏว่าการควบคุมอุณหภูมิในโรงเห็ดยังไม่เหมาะสม ทำให้เห็ดหลินจือไม่มีผลผลิต ต้องสูญเสียต้นทุนในการทดลองรอบแรกกว่า 1 หมื่นบาท แต่ไม่ย่อท้อยังทดลองต่อ โดยศึกษาเรื่องอุณหภูมิการควบคุมห้องเพาะเห็ด จนในที่สุดรอบที่สองทดลองอีก 1,000 ก้อน ปรากฏว่าครั้งนี้มีดอกเห็ดหลินจือออกมาจริง

ผลผลิตเห็ดหลินจือที่ได้รอบแรกจะดอกใหญ่มาก สีน้ำตาลอ่อน เป็นเงางาม เมื่อแก่จัดดอกเห็ดจะกลายเป็นสีน้ำตาล และน้ำหนักเบาขึ้น เห็ดหลินจือ 1 ดอก จะมีน้ำหนักประมาณ 1 ขีด เมื่อนำมาตากแห้งน้ำหนักจะหายไป 2 ส่วน จึงเป็นที่มาว่าทำไมเห็ดหลินจือจึงมีราคาแพง เนื่องจากทุกขั้นตอนต้องได้รับความเอาใจใส่ จนถึงขั้นตอนที่เห็ดหลินจือออกแล้วเก็บไปล้างทำความสะอาด

หลินจือแดง G2 เพาะขายกำไรงาม

จากนั้นนำไปหั่นและอบแห้งด้วยแสงแดดธรรมชาติ นำไปบรรจุภัณฑ์ในแพ็กเกจที่ได้มาตรฐาน โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ “หลินจือสุขใจ” จำหน่ายราคา กก.ละ 1,500 บาท ซึ่งที่ร้านได้บรรจุซองกันชื้นอย่างปลอดภัย ขายปลีกซองละ 150 บาท สามารถนำไปต้มเป็นชาเห็ดหลินจือดื่มเพื่อสุขภาพได้อย่างดี

“เห็ดหลินจือมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ มีฤทธิ์เสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง ยับยั้งเซลล์มะเร็งบางประเภท ออกฤทธิ์บรรเทาอาการเจ็บปวด ป้องกันลิ่มเลือดแข็งอุดตันในเส้นเลือด เสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย บำรุงประสาท สมอง หัวใจ ฯลฯ ซึ่งการเรียนรู้เพาะเห็ดหลินจือครั้งนี้ทำให้ได้ความรู้ และยังสามารถสร้างรายได้เสริมจากเห็ดหลินจืออีกทางหนึ่งด้วย และทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าเป็นเห็ดหลินจือที่มีคุณภาพ ออร์แกนิก 100%” เอื้ออังกูร กล่าว

ปัจจุบันทางฟาร์มเห็ดสุขใจยินดีจะถ่ายทอดความรู้ทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่การปลูกการดูแลเอาใจใส่ ฝึกทำก้อนเชื้อเห็ดซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้เห็ดได้ผลผลิตดี มีคุณภาพ ปลอดภัย พร้อมทั้งให้ดูขั้นตอนการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน