posttoday

โมเดลปั้นธุรกิจโตแนวใหม่ ของร้านออนไลน์

15 พฤศจิกายน 2561

เมื่อทุกอย่างเป็นไปได้หมด แล้วจะแปลกอะไร ถ้าคู่แข่งขันจะเปลี่ยนใจหันมาจับมือทำธุรกิจด้วยกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือธุรกิจออนไลน์

พิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด SME Segment ธนาคารไทยพาณิชย์

เมื่อทุกอย่างเป็นไปได้หมด แล้วจะแปลกอะไร ถ้าคู่แข่งขันจะเปลี่ยนใจหันมาจับมือทำธุรกิจด้วยกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือธุรกิจออนไลน์

ทุกวันนี้จำนวนร้านค้าออนไลน์มีเยอะมาก ตั้งแต่แบรนด์ใหญ่ไปจนถึงแบรนด์เล็ก ทางเลือกของลูกค้าก็เยอะตามมา เมื่อเป็นเช่นนี้การจะสร้างการเติบโตให้ธุรกิจของผู้ค้าออนไลน์จึงเป็นประเด็นสำคัญ มีโมเดลหนึ่งที่เกิดขึ้นและน่าสนใจคือ การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ออนไลน์ที่เป็นคู่แข่งกันเพื่อไปเติบโตในช่องทางออฟไลน์ด้วยกัน

แต่ช่องทางออฟไลน์ต้องอาศัยการลงทุนที่สูง เงินก้อนใหญ่ที่จะถูกใช้สำหรับช่องทางออฟไลน์จึงเป็นตัวแปรสำคัญ ดังนั้นการหาเพื่อนออนไลน์มาร่วมธุรกิจ เพื่อโตในช่องทางออฟไลน์ด้วยกันจึงเป็นทางเลือกที่ดี

คำถามตามมาคือ แล้วจะเลือกแบรนด์ออนไลน์คู่แข่งที่จะกลายมาเป็นพาร์ตเนอร์อย่างไร? ถึงจะเวิร์ก จงเฟ้นหาคู่แข่งที่มีจุดเด่นต่างจากตัวเอง มีในสิ่งที่เราขาด จะเป็นการเติมเต็มซึ่งกันและกัน เป็นสูตรง่ายๆ ในการเปลี่ยนคู่แข่งให้กลายเป็นหุ้นส่วน

กรณีแบบนี้มีให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว เป็นร้านขายเครื่องเขียนออนไลน์ 3 แบรนด์ ที่จับมือกันเพื่อมาเปิดร้านภายใต้แบรนด์ใหม่ร่วมกัน ทั้ง 3 แบรนด์นี้หากมองเผินๆ ขายเครื่องเขียนเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วแต่ละแบรนด์นั้นมีจุดแข็งที่ไม่เหมือนกัน แบรนด์แรกเน้นเครื่องเขียนพื้นฐาน ปากกา ดินสอทั่วไป แบรนด์สองเน้นกลุ่มงานศิลป์ เช่น อุปกรณ์ทำงานศิลป์ ตลับสีน้ำ ส่วนแบรนด์สามเน้นเครื่องเขียนแปลกๆ จากญี่ปุ่น ดังนั้นร้านออฟไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่นี้จะจำหน่ายเครื่องเขียนที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น และเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายให้เติบโตได้อีก

นอกเหนือจากการมองหาสิ่งที่เราขาดในตัวคู่แข่งแล้ว อย่าลืมว่าคนที่อยู่ในธุรกิจใกล้เคียงกัน ย่อมมี Passion บางอย่างคล้ายกัน รวมถึงมีศักยภาพ ความเชี่ยวชาญ เหมือนทุกอย่างถูกคูณสอง โอกาสการเติบโตจึงมากตามไปด้วย

ท้ายที่สุด โมเดลสร้างการเติบโตให้ธุรกิจจะนำไปสู่ความสำเร็จได้แค่ไหน อันนี้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่อยากกระตุ้นให้เอสเอ็มอีคิดตามว่าอย่าจมอยู่ในกรอบความคิดเดิม เมื่อโลกเปลี่ยน ความคิดต้องเปลี่ยนตาม เมื่อก่อนคงไม่มีใครคิดว่าแบรนด์คู่แข่งจะจับมือกันทำธุรกิจ วันนี้มีจริงแล้ว! เป็นสัญญาณที่ดีว่าถ้าคุณได้กล้าลองทำในสิ่งใหม่ คุณอาจค้นพบโมเดลธุรกิจที่พาไปพบกับความสำเร็จในอนาคตได้