posttoday

ตลาดภาพยนตร์ไทย

13 พฤศจิกายน 2561

สำหรับผู้ประกอบการจากประเทศญี่ปุ่นและจีนให้ความสนใจกับภาพยนตร์ไทยอย่างมาก

โดย[email protected]

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าตลาดหนังและแอนิเมชั่น ในงาน American Film Market & Conferences (AFM) 2018 ณ เมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้ซื้อในสหรัฐอเมริกาและนานาชาติ สนใจเข้าร่วมเจรจาการค้ารวมจำนวนกว่า 186 ครั้ง

สำหรับผู้ประกอบการจากประเทศญี่ปุ่นและจีนให้ความสนใจกับภาพยนตร์ไทยอย่างมาก โดยเฉพาะภาพยนตร์เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง (Bad Genius) มาสู่ภาพยนตร์เรื่องใหม่อย่าง โฮมสเตย์ (Homestay) ของบริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า ถือเป็นโอกาสดีของภาพยนตร์ไทยในตลาดนานาชาติ

ทั้งนี้ ภาพยนตร์เรื่อง โฮมสเตย์ ของบริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า สามารถปิดการขายให้กับบริษัท Twin จากประเทศญี่ปุ่นได้ทันทีในวันแรกของการจัดงาน และสามารถปิดการขายกับบริษัท Vie Vision Pictures จากประเทศไต้หวัน รวมทั้งภาพยนตร์เรื่องใหม่ Friend Zone ซึ่งยังไม่ได้ออกฉายในประเทศไทย แต่ขายได้แล้วในต่างประเทศ

ขณะที่บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) ได้เจรจาการค้ากับบริษัท Echelon Studios จากประเทศอังกฤษ รูปแบบในการทำธุรกิจคล้ายกับ Netfilx ซึ่งเป็นกล่อง Set Top Box ชื่อว่า Roku บริษัท พี.แอล.เอช โฮลดิ้ง ได้เจรจาการค้ากับบริษัท Silverline จากประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะมีการปิดการขายได้ในเทศกาลนี้ และบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล สามารถปิดการขายภาพยนตร์เรื่อง ขุนพันธ์ 2 กับบริษัทจากประเทศจีนและประเทศอังกฤษ เป็นต้น

จากการสำรวจภาพยนตร์แนวผีสยองขวัญและบู๊ ยังคงได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ แต่พิเศษสำหรับในปีนี้การตอบรับของภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงธุรกิจด้านการบริการก่อนและหลังการถ่ายทำ (Production Service) จากมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำแรงจูงใจ (Incentive Measures) ตามนโยบายของรัฐบาลในการดึงดูดต่างชาติให้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย

ถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่ภาพยนตร์ไทยได้รับความสนใจในตลาดโลกมากขึ้น โดยภายในงานเกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจ 186 คู่ สร้างมูลค่าการเจรจาการค้ากว่า 440 ล้านบาท