posttoday

บุญมีชัยฟาร์มสุรินทร์ ต้นแบบสวนเกษตรผสมผสาน

10 พฤศจิกายน 2561

หลังเลิกงานประจำและวันหยุดสุดสัปดาห์ ธวัชชัย บุญมีชัย วัย 29 ปี

โดย นพรัตน์ กิ่งแก้ว 

หลังเลิกงานประจำและวันหยุดสุดสัปดาห์ ธวัชชัย บุญมีชัย วัย 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 บ้านบุผาง หมู่ 3 ต.หนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเจ้าของสวน “บุญมีชัยฟาร์ม เกษตรพอเพียง” ถือว่าเป็นเกษตรกรหนุ่มคนรุ่นใหม่ไฟแรงและเป็นเกษตรกรที่มีความคิดก้าวหน้า หรือสมาร์ทฟาร์มมุ่งมั่นทำสวนเกษตรกรแบบผสมผสาน ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยในหลวง รัชกาลที่ 9 จนประสบความสำเร็จ มีผลผลิตทางการเกษตรหมุนเวียนออกสู่ท้องตลาดตามฤดูกาลมากมาย อาทิ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม ข้าวโพดหวาน สตรอเบอร์รี่อีสานมันหวานญี่ปุ่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ต้นกล้วย พืชผักสวนครัวทุกชนิด ขุดบ่อเลี้ยงปลา ทำเล้าเลี้ยงเป็ด ไก่ ทำให้มีผลผลิตออกจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี จนมีเงินใช้หมุนเวียนไม่ขาดสนแถมไม่ติดหนี้สินพะรุงพะรังเหมือนเกษตรกรรายอื่นๆ

ธวัชชัย เล่าว่า ทำสวนเกษตรกรผสมผสานบนเนื้อที่ทั้งหมดจำนวน 42 ไร่ ปลูกพืชเกษตรหลากหลายชนิดตามหลักปรัญชา ทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ชีวภาพใช้เอง ออกแบบคลองปรับสภาพน้ำ หมุนเวียนด้วยการสูบน้ำบาดาลขึ้นมาทำ ก่อนจะนำไปรดพืชผักเอง มีสระเลี้ยงปลา ส่วนข้าวโพด ก็ปลูกหลายชนิด อาทิ ข้าวโพดหวานแดง ราชินีทับทิมสยาม ข้าวโพดข้าวเหนียวแต้มม่วง ข้าวโพดนมสดเพียวไวท์ฮอกไกโด ข้าวโพดหวานญี่ปุ่น Mirai หวานเหมือนผลไม้ และข้าวโพดหวานสีเหลือง

บุญมีชัยฟาร์มสุรินทร์ ต้นแบบสวนเกษตรผสมผสาน

แต่ที่เป็นไฮไลต์ของสวน คือ ข้าวโพดหวานแดง ราชินีทับทิม ที่สามารถรับประทานสดได้ ขายหน้าฟาร์มที่ราคากิโลกรัมละ 60 บาท และลงพื้นที่ไปขายตามตลาดรักสุขภาพ กรีนส์มอร์ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ออกบูธตามงานของจังหวัด งานเกษตรต่างๆ รวมทั้งส่งให้ลูกค้าทั่วประเทศที่สั่ง โดยส่งผ่านบริษัทเคอรี่ในราคาฝักละ 35 บาท หรือ 3 ฝัก 100 บาท ข้าวโพดหวานแดงมีคุณสมบัติพิเศษ คือมีสารแอนโทไซยานิน สารสีแดง สารต้านมะเร็ง ชะลอความแก่ ช่วยระบบการขับถ่ายและอีกหลายอย่างใช้เวลาปลูกประมาณ 60 วัน ดูแลเหมือนข้าวโพดทั่วไป ก่อนปลูกต้องเตรียมดินให้ดี ใส่ปุ๋ยให้ถูกเวลาที่เขาต้องการ ให้น้ำตามแผนที่กำหนดไว้

“ผมปลูกพันธุ์นี้ไว้ 5 ไร่ ตามโครงการ 5 ไร่รอด กลุ่ม 5 ไร่ รอดตั้งขึ้นโดย ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ ผู้ที่คิดค้นปรับปรุงพันธุ์ เพื่อให้เกษตรกรอยู่รอด คือ ปลูกเอง ขายเอง แปรรูปเอง ตั้งราคาเอง เกษตรกรก็จะอยู่รอด เมล็ดพันธุ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ไม่มีขายตามท้องตลาด ต้องสั่งในกลุ่มเท่านั้น ตนจะปลูกทุกอาทิตย์อาทิตย์ละ 500 เมล็ด พอถึงครบรอบเก็บผลผลิต เราก็จะมีข้าวโพดขายทุกวัน แต่ละวันจะเก็บได้ประมาณ 400-500 ฝัก ผมคิดไว้ถูกๆ ฝักละ 20 บาท ก็สามารถทำเงินได้ไม่ใช่น้อย ซึ่งไม่เพียงแต่จะขายฝักแล้ว ยังเอาข้าวโพดหวานแดง ราชินีทับทิมสยาม ไปปั่นทำเครื่องดื่มสมูทตี้ทับทิมสยาม ขายที่ร้านกาแฟ อีกด้วย” ธวัชชัย กล่าว

บุญมีชัยฟาร์มสุรินทร์ ต้นแบบสวนเกษตรผสมผสาน

ทำสวนเกษตรแบบผสมผสานหมุนเวียนส่งขายตลาด ธวัชชัยยังเปิดร้านลักษณะเป็นเพิงบริเวณหน้าสวน “บุญมีชัยฟาร์ม เกษตรพอเพียง” ขายสินค้าเกษตรให้กับประชาชนที่ผ่านไปมา พร้อมยังติดโลโก้สวน “บุญมีชัยฟาร์ม เกษตรพอเพียง” ติดที่ถุงและผลไม้ได้อย่างสวยงาม ตลอดทั้งเครื่องดื่มหลากหลายรูปแบบและขนมต่างๆ ไว้ให้ประชาชนเลือกซื้อรับประทาน ขณะที่ภายในสวน “บุญมีชัยฟาร์ม เกษตรพอเพียง” ยังมีบ้านพักโฮมสเตย์ราคาไม่แพงไว้บริการรองรับประชาชนที่สนใจเรียนรู้ และเข้ามาชมสวนแบบผสมผสานอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ธวัชชัยถือว่าเป็นเกษตรกรหัวก้าวหน้าทันสมัยประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามของ จ.สุรินทร์ อยากให้เกษตรกรชาวไทยทำตาม ถ้าใครสนใจเข้ามาเรียนรู้วิถีการเกษตร สามารถเดินทางไปเรียนรู้ได้ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสอบถามเส้นทางได้ที่โทร.08-8584-2286