posttoday

ดันอัญมณีเครื่องประดับไทยบุกถิ่นมังกร

07 พฤศจิกายน 2561

สถาบันอัญมณีฯ เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีน จับมือหน่วยงานจีนแนะนำตราสัญลักษณ์ BWC หนุนซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย

สถาบันอัญมณีฯ เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีน จับมือหน่วยงานจีนแนะนำตราสัญลักษณ์ BWC หนุนซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้เร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจีนในการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในไทย โดยได้ใช้โอกาสในการเดินทางเข้าร่วมงาน China International Import Expo 2018 และร่วมหารือกับหน่วยงาน National Gemstone Testing Center หรือเอ็นจีทีซี (NGTC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบและรับรองอัญมณีและเครื่องประดับของจีน โดยได้แนะนำให้รู้จักโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือบีดับเบิ้ลยูซี (BWC) ซึ่งเป็นโครงการที่ทำขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ

“ได้แนะนำให้หน่วยงานเอ็นจีทีซีรู้จักโครงการนี้ เพื่อให้ช่วยบอกต่อกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปเที่ยวเมืองไทย ถ้าอยากซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ให้มองหาสัญลักษณ์ BWC ที่ติดอยู่หน้าร้านค้า เพราะเป็นร้านค้าที่สถาบันให้การรับรองว่าเป็นร้านขายของดี มีคุณภาพมาตรฐานสากล และตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด” นางดวงกมล กล่าว

ทั้งนี้ โครงการ BWC มีร้านค้าเข้าร่วมแล้วเป็นจำนวนมาก และสถาบันได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมการท่องเที่ยว กองบัญชาการตำรวจการท่องเที่ยว ในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรู้จักอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สถาบันยังได้ติดตามความคืบหน้าโครงการความร่วมมือในการสร้างมาตรฐานพลอยสีระหว่างกัน และสามารถนำไปใช้อ้างอิงในการตรวจสอบออกใบรับรองผลอัญมณีและเครื่องประดับของสองฝ่าย ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับผู้ประกอบการไทย รวมถึงโครงการที่จะส่งนักวิจัยและนักวิชาการเพื่อทำงานวิจัยร่วมกันในโครงการต่างๆ