posttoday

ญี่ปุ่นรุกสตาร์ทอัพไทย

19 ตุลาคม 2561

เจโทร เตรียมผุดโค-เวิร์กกิ้งสเปซ ใน กทม.ครั้งแรกปี 2562 หวังร่วมมือสตาร์ทอัพญี่ปุ่นไทยเป็นพันธมิตร

เจโทร เตรียมผุดโค-เวิร์กกิ้งสเปซ ใน กทม.ครั้งแรกปี 2562 หวังร่วมมือสตาร์ทอัพญี่ปุ่นไทยเป็นพันธมิตร

นายฮิโรคิ มิทสึมะตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยในงาน CEBIT ASEAN ว่า เจโทรกำลังวางแผนจัดตั้งโค-เวิร์กกิ้ง สเปซ สำหรับสตาร์ทอัพญี่ปุ่นใน กทม.ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2562 รองรับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสตาร์ทอัพญี่ปุ่นและสตาร์ทอัพไทย พร้อมกับการร่วมมือกับกองทุนร่วมลงทุน (เวนเจอร์สแคปปิตอล) หลังจากนั้นในระยะยาวก็มีความสนใจจะเข้ามาสร้าง เจโทร โกลบอล แอคเซอเลอเรท ฮับ ในไทย ภายใต้การมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม (อีโคซิสเต็ม)

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการสร้างโกลบอล แอคเซอเลอเรท ฮับ จำนวน 12 แห่งทั่วโลก และภูมิภาคอาเซียนมีการจัดตั้งที่ประเทศสิงคโปร์แล้ว โดยการจัดตั้งโค-เวิร์กกิ้ง สเปซ ใน กทม. และมีเจ้าหน้าที่ของเจโทรมาประจำด้วย ซึ่งจะมีการผลักดันกลุ่มธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลไทยในการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ หรือ นิว เอส-เคิร์ฟ อีกทั้งจะช่วยขยายความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วย

ขณะเดียวกัน เจโทร ได้มีการนำผู้ประกอบการสตาร์ทอัพญี่ปุ่นจำนวน 7 บริษัท เข้ามาจับคู่ทางธุรกิจกับบริษัทในไทย ภายในงาน CEBIT ASEAN ที่ไทย เพื่อส่งเสริมการขยายธุรกิจไปสู่ต่างประเทศและเกิดการร่วมมือหาพันธมิตรกับบริษัทในไทย ซึ่งสตาร์ทอัพญี่ปุ่นต่างให้ความสนใจกับการเข้ามาขยายตลาดในประเทศไทย จากโอกาสตลาดที่มีการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่อง

นายมิทสึมะตะ กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญกับการสร้างสตาร์ทอัพญี่ปุ่น โดยวางเป้าหมายว่าภายในปี 2566 จะสร้างสตาร์ทอัพที่เป็นยูนิคอร์น หรือมีขนาดธุรกิจไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ได้จำนวน 20 บริษัท จากปัจจุบันมีสตาร์ทอัพที่เป็นยูนิคอร์นของญี่ปุ่นแล้วจำนวน 2 บริษัท จากปัจจุบันมีสตาร์ทอัพในญี่ปุ่นกว่า 1 หมื่นบริษัท ซึ่งสตาร์ทอัพญี่ปุ่นที่ร่วมงานครั้งนี้มีความสนใจจับคู่ธุรกิจ 10-30 ราย/บริษัท