posttoday

ตลาดเพื่อสุขภาพบูม “Yuwa” รุกตลาดไทย

19 ตุลาคม 2561

จากข้อมูลของเจโทร พบว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกสินค้าอาหาร เกษตร ป่าไม้และประมงของประเทศญี่ปุ่น อันดับ 6 ของโลก

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

จากข้อมูลของ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ ได้มีการเปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกสินค้าอาหาร เกษตร ป่าไม้และประมงของประเทศญี่ปุ่น อันดับ 6 ของโลกแล้วในเดือน ส.ค.2561 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ที่อยู่อันดับ 7 ของโลก ขณะเดียวกันในปีนี้ ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย มีจำนวน 3,004 ร้านค้า เพิ่มขึ้น 8.3% จากปีก่อน ตามความนิยมของอาหารญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นไทยถือเป็น ประเทศหลักในการขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน

“ทาคาชิ คานายะ” ผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การขาย บริษัท ทีเอ็นเค (TNK Inc.) ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งอยู่ที่ เมืองโทยามะประเทศญี่ปุ่น และเป็นบริษัทที่ทำการค้าระหว่างประเทศ (เทรดดิ้ง) โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายกลุ่มสินค้าเครื่องจักรและชิ้นในโรงงานสำหรับภาคอุตสาหกรรม ล่าสุดบริษัทได้ขยายธุรกิจสู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่ม “ยูวะ” (Yuwa) ที่เป็นเครื่องดื่มในการดูแลสุขภาพ และมีฐานการผลิตสินค้าอยู่ในโรงงานที่โตเกียว

“ยูวะ” (Yuwa) ที่เป็นเครื่องดื่ม ซึ่งมีทั้งน้ำผัก 21 รายการ และผลไม้ 75 รายการ ผสมรวมกัน 96 ชนิด ที่มีผลต่อระบบขับถ่ายและผิว ซึ่งวัตถุดิบในการผลิตจะมาจากผลผลิตในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด โดยเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น และสามารถสร้างยอดขายได้อันดับหนึ่งผ่านเว็บไซด์ ราคูเท็น ของญี่ปุ่นในหมวดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ยูวะ ยังมีสินค้าเครื่องดื่มที่เป็นน้ำผักผสมด้วยข้าวบาเลย์ โดยการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยจะมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าทุกวัย ตั้งแต่กลุ่มเด็กจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งประเมินตลาดในประเทศไทยมีความน่าสนใจ จากแนวโน้มกลุ่มลูกค้าในประเทศที่ให้ความสนใจดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“การเลือกเข้ามาทำขยายตลาดในประเทศไทย เพราะเป็นประเทศที่ทุกคนนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างรู้จักอย่างดี และเป็นศูนย์กลางหลัก ดังนั้นเมื่อเข้ามาทำตลาดได้แล้ว เชื่อมั่นว่าในระยะยาวจะสามารถขยายตลาดไปในประเทศอื่นๆ ได้มากขึ้น” ทาคาชิ กล่าว

ทาคาชิ กล่าวว่า บริษัทได้นำ ยูวะ เข้ามาทำเปิดตัวในไทยครั้งแรก ในงาน “งานเจรจาธุรกิจอาหาร สินค้าเกษตรและประมงของญี่ปุ่น” ที่ประเทศไทย จัดโดย องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ ซึ่งได้นำผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นจำนวน 56 รายมาร่วมงาน เพื่อร่วมการเจรจาธุรกิจสำหรับการเปิดตลาดใหม่และขยายช่องทางค้าในไทย พร้อมกับมีการนำผู้ประกอบการกลุ่มอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมาร่วมงานด้วย จากการเห็นว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีก 10-20 ปีข้างหน้า ทั้งนี้งานได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16-17 ต.ค.2561 ที่ผ่านมา

สำหรับการเข้ามาร่วมงานดังกล่าว บริษัทต้องการหาตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เน้นช่องทางห้างสรรพสินค้า และภายหลังได้นำสินค้ามาเปิดตัวลูกค้าต่างให้ความสนใจในสินค้า โดยที่ผ่านมายังไม่เคยนำเข้ามาทำเปิดตัวในไทย ซึ่ง “ยูวะ” ได้มีการส่งออกไปต่างประเทศ ทั้งประเทศไต้หวัน และสิงคโปร์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

“ทาคาชิ” กล่าวต่อว่า บริษัทมีความสนใจที่จะขยายตลาดกลุ่มใหม่ๆ ในประเทศไทย โดยเชื่อมั่นศักยภาพตลาดของประเทศไทยที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและอาหารของไทยมีการขยายตัวที่ดีเช่นกัน สอดคล้องกับ การที่ประเทศไทยเป็นตลาดท่องเที่ยวที่คนทั่วโลกต่างรู้จัก