posttoday

AI ขยับเข้าใกล้ SME

18 ตุลาคม 2561

ถึงเวลาแล้วที่ผู้ประกอบการ SME ต้องหันมามองและเริ่มศึกษาเรื่องปัญญาประดิษฐ์

พิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด SME Segment ธนาคารไทยพาณิชย์

เมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว ถ้าพูดถึง AI (Artificial Intelligence) หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” ผู้คนส่วนใหญ่ยังมองเป็นเทคโนโลยีอนาคตที่ไกลตัวเราไปสักนิด ยิ่งกับผู้ประกอบการ SME ด้วยแล้ว แทบจะนึกภาพไม่ออกเลยว่าจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างไร เรียกได้ว่า AI กับ SME ยังเป็นเส้นขนานที่หาทางบรรจบกันไม่เจอ

แต่มาถึงวันนี้ ดูเหมือนว่าปลายทางเส้นขนานจะค่อยๆ ขยับเข้ามาชิดกันทีละนิด และไม่แน่ว่าอนาคตอันใกล้อาจบรรจบกลายเป็นเส้นเดียวกัน นั่นเป็นเพราะว่าเราเริ่มคุ้นเคยและซึมซับการมี AI เข้ามาอยู่รอบๆ ตัวในชีวิตประจำวัน ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว เพราะ AI ไม่ใช่ว่าต้องเป็นหุ่นยนต์เสมอไป อาจมาในรูปของซอฟต์แวร์ที่คอยช่วยจัดการปัญหาต่างๆ ยิ่งในยุคที่ทุกอย่างวิ่งอยู่บนเทคโนโลยีและนวัตกรรมทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวตามให้ทัน ไม่เว้นแม้แต่ผู้ประกอบการ SME

สาเหตุหลักๆ ที่ SME ต้องหันมามองและเริ่มศึกษาเรื่องปัญญาประดิษฐ์ นั่นคือ

1.เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น ธุรกิจไหนที่ไม่มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพ นั่นคือการลดทอนขีดความสามารถในการแข่งขันลง ขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วให้สามารถเข้าถึงและนำไปใช้ได้อย่างง่ายขึ้นภายใต้ต้นทุนที่ถูกลง

2.พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป เป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้ SME ต้องหันมาหา AI โดยเทรนด์หนึ่งของพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ คือชอบที่จะคอนโทรลทุกอย่างด้วยตัวเองมากขึ้น (Self Service) ผ่านหน้าจอ หรือระบบอัตโนมัติ หรือหุ่นยนต์ ยกตัวอย่าง ซื้อเครื่องดื่ม 1 แก้ว กดสั่งได้เองจากหน้าจอ เป็นต้น

3.ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ที่กลายเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ระดับชาติไปแล้ว หลายธุรกิจกำลังประสบกับวิกฤตแรงงาน ร้านค้าทั่วไปจะหาพนักงานประจำร้านสักคนสองคนยังเป็นเรื่องที่ยากเลย การหาคนมาทำงานว่ายากแล้ว การ
จะรักษาคนไว้ให้อยู่กับองค์กรนานๆ เป็นเรื่องที่ยากกว่า

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น มีร้านกวยจั๊บเล็กๆ แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ที่ตั้งต้นความคิดอยากจะสร้างหุ่นยนต์เด็กเสิร์ฟขึ้นมาไว้ใช้ในร้าน เพื่อลดต้นทุนและปัญหาเรื่องพนักงาน แม้จะไม่ได้ร่ำเรียนมาทางนี้โดยตรงแต่อาศัยความสนใจและเรียนรู้จากหนังสือและอินเทอร์เน็ต เชื่อไหมว่า เจ้าของร้านนี้สามารถสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาได้เอง โดยแค่กดปุ่มจากครัวว่าจะให้ไปเสิร์ฟโต๊ะไหน หุ่นยนต์ตัวนี้ใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับการจ้างพนักงาน 1-2 คน ก็จะใช้เวลาประมาณ 3 ปีในการคืนทุน

เห็นแล้วใช่ไหม AI หรือปัญญาประดิษฐ์ไม่ใช่เรื่องไกลตัว SME อีกแล้วถ้าร้านกวยจั๊บมีหุ่นยนต์เด็กเสิร์ฟได้ ร้านอื่นๆ ก็มีได้เช่นกัน และนี่เป็นการสะท้อนว่าต่อจากนี้โลกของ SME กับโลกของเทคโนโลยี AI กำลังจะเป็นใบเดียวกัน