posttoday

ญี่ปุ่นดันไทยฮับเกษตร-ประมง

17 ตุลาคม 2561

เจโทรชี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยสดใส ไทยฮับสินค้าอาหาร เกษตร ประมงญี่ปุ่น ฐานบุกประเทศเพื่อนบ้าน

เจโทรชี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยสดใส ไทยฮับสินค้าอาหาร เกษตร ประมงญี่ปุ่น ฐานบุกประเทศเพื่อนบ้าน

นายฮิโรกิ มิทสึมะตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวดี ขณะที่สงครามการค้าที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอาหาร เกษตร และประมง โดยปัจจุบันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางหลักในการผลิตสินค้าทูน่ากระป๋องของญี่ปุ่น สำหรับการส่งออกไปประเทศอื่นๆ ทั้งในอาเซียน ตะวันออกกลาง และยุโรป ซึ่งมีแนวโน้มที่ไทยจะเป็นฮับของกลุ่มสินค้าอื่นๆ เพิ่มขึ้น

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกสินค้าอาหาร เกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่นมาไทยในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค. 2561 มีมูลค่า 7,920 ล้านบาท ขยายตัว 21.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อรวม8 เดือนแรกของปีนี้ มีการส่งออกมาไทยเป็นอันดับ 6 ของโลกแล้ว เพิ่มขึ้นจาก
ปีก่อน ที่อยู่ในอันดับ 7 ของโลก โดยการขยายตัวของการส่งออกที่เพิ่มขึ้นมาจากแนวโน้มการเปิดตัวของร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยที่มากขึ้น และกลุ่มคนชั้นกลางที่มีมากขึ้น ทำให้มีการบริโภคอาหารญี่ปุ่นสูงขึ้น

นายมิทสึมะตะ กล่าวต่อว่า เจโทรได้จัดงานเจรจาธุรกิจอาหาร สินค้าเกษตรและประมงของญี่ปุ่นที่ประเทศไทย โดยได้นำผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นจำนวน 56 รายมาร่วมงาน เพื่อร่วมการเจรจาธุรกิจสำหรับการเปิดตลาดใหม่และขยายช่องทางค้าในไทย พร้อมกับการเชิญผู้ซื้อจากไทย รวมถึงผู้นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน 5 ประเทศ ทั้งประเทศเมียนมา ฟิลิปปินส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ลาว และกัมพูชา มาร่วมงานในไทย มีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 16-17 ต.ค. 2561 นี้

ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมให้ไทยเป็นฮับในการส่งออกสินค้าไปประเทศเพื่อนบ้านและการขยายช่องทางตลาดใหม่ โดยกลุ่มสินค้าหลักที่เข้ามาร่วมเจรจาธุรกิจจะเกี่ยวข้องกับ สินค้าประมงและสินค้าประมงแปรรูปมากที่สุด ตามแนวโน้มที่สินค้ากลุ่มดังกล่าวได้รับความสนใจจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีสินค้าผลไม้ สินค้าเพื่อสุขภาพ