posttoday

สตาร์ ซานิทารีแวร์ ขยายตลาดสุขภัณฑ์

20 กันยายน 2561

สุขภัณฑ์แบรนด์สตาร์ ผู้นำผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์อันดับต้นๆ ของประเทศ กับการมุ่งนโยบายสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม จึงมีผลทำให้ธุรกิจเติบโตและมีการส่งออกไปต่างประเทศสู่กลุ่มลูกค้าในหลายตลาดทั่วโลก

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

บริษัท “สตาร์ ซานิทารีแวร์” ที่ได้ก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 29 ปีแล้ว โดยถือเป็นผู้นำผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์อันดับต้นๆ ของประเทศ พร้อมกับการมุ่งนโยบายสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม จึงมีผลทำให้ธุรกิจเติบโตและมีการส่งออกไปต่างประเทศสู่กลุ่มลูกค้าในหลายตลาดทั่วโลก

“พฤฒิพงศ์ ว่องอรุณ” ผู้อำนวยการสำนักกรรมการ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) ผู้นำผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์แบรนด์สตาร์ (Star) เปิดเผยว่า บริษัทได้มุ่งการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความแตกต่าง และมีนวัตกรรมออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการพัฒนาสู่สุขภัณฑ์ที่ประหยัดน้ำสูงสุดในโลกกับรุ่น Novita2.4 ลิตร ที่มีการใช้น้ำ 2.4 ลิตร แตกต่างจากผลิตภัณฑ์จากแบรนด์อื่นๆ

ทั้งนี้การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมดังกล่าวในรุ่น Novita2.4 ลิตร สำหรับท่อลงพื้น โดยมาจากการคิดค้นและพัฒนาจากแผนกวิจัยและพัฒนาสินค้า (อาร์แอนด์ดี) ที่เป็นวิศวกรทีมคนไทยทั้งหมด ซึ่งรุ่นนี้จะเน้นเจาะตลาดในประเทศและกลุ่มลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และต่อมาบริษัทได้มีรุ่น Gravity 2.5 ลิตร สำหรับท่อออกกำแพง จะเน้นเจาะตลาดลูกค้าในยุโรป ทั้งนี้สินค้าทั้งสองรุ่นได้มีการจดอนุสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว

สำหรับการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีนวัตกรรม จึงสร้างความแตกต่างและลูกค้าให้การตอบรับที่ดีมาก ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสามารถสร้างยอดขายของสินค้ารุ่นดังกล่าวได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจากการคำนวณของบริษัทจะช่วยให้ลูกค้าประหยัดเงินได้ถึง 3,500 บาท/ปี ด้วยล่าสุด บริษัทได้รับรางวัล โดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมในงาน “SME Thailand Inno Awards 2018” จัดโดยนิตยสาร SME Thailand ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยในปีนี้ด้วย

“ตนเองเป็นรุ่นสองที่เข้ามาร่วมบริหารบริษัท ได้มุ่งให้ความสำคัญกับทั้ง การสร้างสินค้ามีคุณภาพ ดีไซน์สวยงาม ราคามีความเหมาะสม และมีฟังก์ชั่นเสริมความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นแนวคิดหลักที่บริษัทยึดถือมาตลอด โดยการสร้างนวัตกรรมนั้น บริษัทจะคำนึงถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงสามารถใช้งานได้จริงด้วย” พฤฒิพงศ์ กล่าว

“พฤฒิพงศ์” กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์สินค้ารวมมากกว่า 400 รายการ และได้รับรางวัลในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง สัดส่วนลูกค้าจะเป็นตลาดในประเทศ 40% และต่างประเทศ 60% ซึ่งการส่งออกจะมีตลาดหลักในยุโรป ญี่ปุ่น และฮ่องกง ซึ่งลูกค้าในต่างประเทศจะให้ความเชื่อมั่นกับคุณภาพ ดีไซน์ และนวัตกรรมของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทมีการขยายตลาดใหม่และเพิ่มการส่งออกไปต่างประเทศ ทั้งในแอฟฟริกาใต้และตะวันออกกลาง พร้อมกับการมุ่งสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าและการสร้างดีไซน์ที่โดดเด่น ส่วนตลาดในประเทศจะมุ่งสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคถึงนวัตกรรมและความประหยัดน้ำ ความคุ้มค่าให้แก่ลูกค้า เพื่อสร้างแบรนด์เติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

แบรนด์สุขภัณฑ์ไทย “สตาร์” สามารถสร้างผลิตภัณฑ์เติบโตได้ในตลาดโลก พร้อมกับสามารถแข่งขันกับแบรนด์ระดับโลกได้ ภายใต้การมีผู้บริหารรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมขับเคลื่อนองค์กรผสมผสานกับคุณพ่อที่ได้ก่อตั้งแบรนด์มาเป็นอย่างดี