posttoday

กล้วยหอมทอง Oh!MyGluay!

15 กันยายน 2561

กล้วยหอมทอง จากแบรนด์ “Oh!My Gluay!”

โดย วราภรณ์ เทียนเงิน 

กล้วยหอมทอง จากแบรนด์ “Oh!My Gluay!” จากการมุ่งปลูกที่ใช้ใจและการปรุงกล้วยอย่างดีในทุกขั้นตอน เพื่อสร้างกล้วยออร์แกนิกที่มีคุณภาพและให้รสชาติอร่อยสู่ผู้บริโภค จากผู้ก่อตั้ง บริษัท มีฟรุ๊ต ที่มีความทุ่มเทและตั้งใจสร้างผลผลิตกล้วยที่ดีที่สุด

“ภูดิท สุจริตกุล” ผู้ก่อตั้ง และเจ้าของ บริษัท มีฟรุ๊ต เปิดเผยว่า บริษัท มีฟรุ๊ต (Mefruit) ได้ทำฟาร์มกล้วยหอมทอง ภายใต้แบรนด์ “Oh!MyGluay!” ที่เป็นกล้วยมีการปลูกแบบออร์แกนิก โดยให้รสชาติที่มีความหวาน และมีความเหนียวของเนื้อกล้วย จึงได้รสชาติที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงได้ผลผลิตกล้วยที่มีความสวยงาม และมีขนาดยาว

กล้วยหอมทอง Oh!MyGluay!

การปลูกกล้วยของแบรนด์ “Oh!My Gluay!” มีพื้นที่ปลูกของฟาร์มอยู่ที่ จ.ลำพูน มีขนาดประมาณ 100 ไร่ ซึ่งการปลูกแบบออร์แกนิกและมีขั้นตอนวิธีการปรุงดิน จึงส่งผลต่อรสชาติของกล้วย รวมถึงพื้นที่การปลูกอยู่ในระดับความสูง พร้อมกันนี้ ได้ให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนในการปลูกกล้วย เพื่อสร้างผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพออกมาสู่ผู้บริโภคในทุกลูก

สำหรับการปลูกกล้วยที่เลือกปลูกแบบอินทรีย์ และใช้วิธีการพึ่งพาตัวเองทุกอย่าง ทั้งการทำปุ๋ยอินทรีย์ที่ทำเองภายในฟาร์ม และการปรุงดินเองตามแนวทางวิธีการแกล้งดิน ส่วนในพื้นที่ก็มีการเลี้ยงปลาไว้ สำหรับการบริโภคภายในจึงช่วยลดต้นทุนและส่งผลดีต่อพนักงานทุกคน อีกทั้งพนักงานในฟาร์มก็เป็นคนในพื้นที่ทั้งหมด และมีจำนวน 30 คน เพื่อช่วยสร้างงานคนในพื้นที่

กล้วยหอมทอง Oh!MyGluay!

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ได้ทำธุรกิจด้านนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศมาก่อน จึงไม่มีความรู้ด้านการเกษตรมาก่อน ได้ใช้แนวทางศึกษาข้อมูล และการปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมกับศึกษาข้อมูลจากพระราชดำรัสในหลวง รัชกาลที่ 9 ในการทำเกษตร และแนวทางตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำมาปรับใช้กับการทำเกษตรทั้งหมด รวมถึงไม่หยุดนิ่ง ศึกษาข้อมูลทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนไปศึกษาเข้าอบรมในมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม พร้อมทดลองทำให้จริง ส่งผลให้ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ

“ก่อนหน้านี้ ผมทำธุรกิจนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ และเปิดอยู่ที่ กทม. ต่อมาเมื่อตลาดเปลี่ยนแปลงไป จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาทำธุรกิจการเกษตรตั้งแต่ปี 2558 เริ่มจากพื้นที่ 5 ไร่ ทดลองปลูกกล้วยหอมทอง ในพื้นที่ จ.ลำพูน เพราะมีที่ดินอยู่แล้ว ได้ศึกษาองค์ความรู้ทุกอย่างเอง ปรึกษาหน่วยงานที่เชี่ยวชาญ ทำให้ได้ผลผลิตออกมาสู่ตลาดประมาณปี 2560” ภูดิท กล่าว

กล้วยหอมทอง Oh!MyGluay!

ทั้งนี้ ได้มีการทำตลาดผ่านช่องทางทั้งห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า รวมถึงได้รับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตรแล้ว พร้อมกันนี้ ได้มีการนำกล้วยไปแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ ทั้งเค้กกล้วยหอม เป็นต้น และได้เริ่มทำตลาดแล้วเช่นกัน ซึ่งสนใจจะแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารใหม่ๆ โดยเน้นคุณภาพและให้รสชาติที่ดี มีความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ

“ทุกอย่างต่างมีเวลาและวาระ เราต้องใช้ความอดทน อดกลั้น ต้องเรียนรู้ หาความรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง ศึกษาไปตลอด ทำให้เรามีความรู้ทุกอย่างและเข้าใจในทุกขั้นตอนของการปลูกกล้วยอย่างแท้จริง เพื่อสร้างกล้วยที่มีคุณภาพ” ภูดิท กล่าว

กล้วยหอมทอง Oh!MyGluay!

“ภูดิท” กล่าวต่อว่า เตรียมขยายพื้นที่ปลูกให้ได้จำนวน 1,000 ไร่ในอนาคตและจะขยายความร่วมมือต่อชุมชนในพื้นที่ โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2564 จะก้าวสู่การเป็นบริษัทที่ปลูกกล้วยอันดับ 1 ของพื้นที่ภาคเหนือ

ทั้งนี้ ในระยะต่อไปจะขยายฟาร์มสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและมีที่พักไว้ พร้อมสร้างแบรนด์ “Oh!MyGluay!” สู่ผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มีลูกค้าจากประเทศญี่ปุ่นติดต่อเพื่อส่งออกไปต่างประเทศแล้ว รวมถึงการทำให้ธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง เพื่อทำให้เห็นว่าการทำเกษตรมีความยั่งยืนและส่งผลดีต่อชุมชนโดยรวมเติบโตไปพร้อมกัน