posttoday

‘อินโนเวชั่น เบรน’ ระบบจัดการขยะอัจฉริยะ

14 กันยายน 2561

การบริหารจัดการดูแลขยะในประเทศไทย เป็นปัญหาระยะยาว ที่จำเป็นต้องมีการดูแลและวางนโยบายให้ชัดเจน

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

เป็นอีกปัญหาใหญ่ของประเทศไทยกับเรื่องการบริหารจัดการดูแลขยะ จำเป็นต้องมีการดูแลและวางนโยบายให้ชัดเจน เพื่อส่งผลดีต่อประเทศไทยในระยะยาว และสร้างความมั่นคงในด้านสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้สตาร์ทอัพไทย “บริษัท อินโนเวชั่น เบรน” ได้สนใจเข้ามาร่วมสร้างระบบในการดูแลจัดการขยะ รวมถึงสร้างระบบจัดการขยะจากเศษอาหารสู่ปุ๋ยในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง

“ปริญญา วัฒนนุกูลชัย” ซีอีโอ บริษัท อินโนเวชั่น เบรน และผู้ก่อตั้ง สตาร์ทอัพ “SEM” เปิดเผยว่า ได้สร้างสตาร์ทอัพ “SEM” หรือ Smart Eco Management ทั้งระบบจัดการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ทั้งขวดแก้ว กระป๋อง และขวดพลาสติก รวมถึงการจัดทำระบบบริหารจัดการขยะภายในบ้าน

1.ระบบแรก การรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ทั้งขวดแก้ว กระป๋อง และขวดพลาสติก โดยมีรถในการรับแลกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วทั้งขวดพลาสติกและขวดแก้ว เพื่อนำไปส่งให้แก่บริษัทเอกชนที่ทำรีไซเคิลขวด และได้มีการร่วมมือกับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ผลิตเครื่องดื่มของประเทศ พร้อมกันนี้ จะเข้าไปร่วมสร้างระบบบริหารจัดการ เพื่อให้การรีไซเคิลขวดมีประสิทธิภาพสูงสุด

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ร่วมมือกับเอกชนผู้ผลิตเครื่องดื่มเพื่อขยายสู่การจัดทำตู้รีไซเคิล นำไปจัดวางไปในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคนำขวดพลาสติกและขวดแก้ว มารีไซเคิลผ่านตู้ได้ คาดว่าจะเริ่มจัดทำตู้ได้ในช่วงต้นปี 2562 และการทำตู้จะอยู่ในระดับราคาหลักแสนบาท

2.การสร้างระบบบริหารจัดการขยะภายในหมู่บ้าน ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัท คีนน์ (keeen) ที่มีเทคโนโลยีจุลินทรีย์และเชี่ยวชาญระดับสูง จึงสร้างเทคโนโลยีจัดแปลงสภาพเศษอาหารสู่ปุ๋ยในเวลา 12 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การสร้างระบบบริหารจัดการขยะภายในหมู่บ้าน จะอยู่ในรูปแบบการทำเครื่องแปลงเศษอาหารสู่ปุ๋ย โดยจะเจาะตลาดหมู่บ้านต่างๆ เนื่องจากปัญหาในแต่ละหมู่บ้านจะมีขยะที่เป็นเศษอาหาร ในสัดส่วนสูงสุดถึง 60% ส่วนที่เหลือเป็นบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ในถุง และกล่อง

‘อินโนเวชั่น เบรน’ ระบบจัดการขยะอัจฉริยะ

ขณะเดียวกัน มีแผนเปิดตัวระบบบริหารจัดการขยะภายในหมู่บ้าน ในช่วงกลางปี 2562 รวมถึงจะนำรถของบริษัทไปขยายเพื่อสร้างการรับรู้สู่กลุ่มลูกค้า โดยผู้บริโภคที่เข้ามาร่วมรีไซเคิลจะได้แต้มสะสม เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดพิเศษหรือได้โปรโมชั่นต่างๆ สำหรับการเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าหรือ ศูนย์การค้าต่างๆ ได้

“ปริญญา” กล่าวต่อว่า การเข้ามาทำสตาร์ทอัพด้านสิ่งแวดล้อม (Environment Tech) มาจากแรงผลักดันที่ต้องการเข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนจัดการขยะในประเทศไทย เพื่อสร้างประเทศไทยสู่การเป็นเมือง สมาร์ท เอนไวรอนเมนต์

อีกทั้งการทำสตาร์ทอัพด้านสิ่งแวดล้อม ยังได้รับการสนับสนุนจากทั้ง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และได้รางวัลชนะเลิศ Startup Pitching จากโครงการ “Dip Sme Academy”

ทั้งนี้ ได้เริ่มทำตลาดแบรนด์ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Saleng4.0/ และจะมุ่งการสร้างแบรนด์สู่ลูกค้า โดยมั่นใจระยะยาว จะมีผลช่วยเปลี่ยนประเทศไทยสู่การเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ที่มีระบบการจัดการดูแลขยะและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าหมายภายในเวลา 3-5 ปีข้างหน้า จะเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย