posttoday

‘แรบบิทจันท์’ ความงามจากมะปี๊ด

10 กันยายน 2561

ส้มจี๊ด ผลผลิตทางการเกษตร ได้มีการพัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่กับแบรนด์ แรบบิทจันท์ สู่ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลผิวและความงาม

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

มะปี๊ด หรือส้มจี๊ด ผลผลิตทางการเกษตรของ จ.จันทบุรี ได้มีการพัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่กับแบรนด์ แรบบิทจันท์ (rabbit chan) สู่ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลผิวและความงาม จากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง มีคุณค่า และมีความสร้างสรรค์สู่ลูกค้า

“วรพชร วงษ์เจริญ” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารแบรนด์ แรบบิทจันท์ (rabbit chan) เปิดเผยว่า ได้สร้างแบรนด์ แรบบิทจันท์ ที่ได้นำมะปี๊ด มาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แตกต่างและผสมด้วยนวัตกรรม ทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า (สกินแคร์) ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ที่มีจำนวนหลากหลายรายการ โดยเป็นแบรนด์แรกได้นำมะปี๊ดมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลผิวและความงาม

สำหรับการเลือกมะปี๊ด มาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ เนื่องจากในพื้นที่ จ.จันทบุรี ที่เป็นบ้านเกิด มีการปลูกมะปี๊ดจำนวนมาก และครอบครัวก็มีพื้นที่ปลูกส้มมะปี๊ดไว้ด้วย ซึ่งได้ทำเป็นสวนเกษตรอินทรีย์มีความปลอดภัย 100% จึงสนใจจะต่อยอดนำผลผลิตที่มีอยู่มาแปรรูปใหม่พร้อมสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่าง รวมถึงตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

“ตนเองเป็นคน จ.จันทบุรี และก่อนหน้านี้ทำงานวิศวกรซอฟต์แวร์ โดยมีความใกล้ชิดและผูกพันกับน้ำมะปี๊ด ที่ครอบครัวมีสวนเกษตรอินทรีย์อยู่แล้ว และส่วนใหญ่ในพื้นที่จะเน้นการทำน้ำมะปี๊ดเป็นหลัก ยังไม่มีการนำมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวและความงามมาก่อน” วรพชร กล่าว

ขณะเดียวกันในพื้นที่จะเรียกว่า “มะปี๊ด” หรือที่เรียกว่า “ส้มจี๊ด” ถือเป็นเอกลักษณ์ของ จ.จันทบุรี ที่มีรสชาติเปรี้ยวอมกลิ่นส้ม ที่มีรสชาติเฉพาะของการปลูกในพื้นที่ ประกอบกับเมื่อได้ค้นหาข้อมูลพบว่า มะปี๊ด มีวิตามินซี มากกว่ามะนาว 10% จึงได้เริ่มนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์

‘แรบบิทจันท์’ ความงามจากมะปี๊ด ผลิตภัณฑ์แรบบิทจันท์

พร้อมกันนี้ ได้เข้าร่วมโครงการของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ภายใต้โครงการ “สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด “SME Provincial Champions 2018” โดยได้นำผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และอาจารย์ที่ปรึกษาในมหาวิทยาลัยมาร่วมพัฒนาสร้างผลิตภัณฑ์ และทำให้ผลผลิตทางการเกษตรสามารถมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 1 เท่า

ทั้งนี้ การเลือกสร้างแบรนด์และใช้ชื่อว่า “แรบบิทจันท์” (rabbit chan) เปรียบเสมือน กระต่ายหมายจันทร์ และจันท์ ก็ยังมาจากชื่อของ จ.จันทบุรี รวมถึงการออกแบบโลโก้ แสดงถึงความหมายของแบรนด์ อีกทั้งได้มีที่ปรึกษาให้คำแนะนำการจัดทำบรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิ้ง) ที่มีความสวยงามและสื่อถึงธรรมชาติ

“การได้เข้าร่วมโครงการและมีที่ปรึกษา อาจารย์ให้คำแนะนำจึงสามารถต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ได้อย่างมาก ช่วยสร้างแนวคิดใหม่ๆ และทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถขยายใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง” วรพชร กล่าว

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ จะมีทั้งกลุ่มลูกค้าที่สนใจดูแลสุขภาพ กลุ่มคนทำงาน กลุ่มครอบครัว และกลุ่มเด็ก ที่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ได้เช่นกัน เนื่องจากมีลูกค้าผู้ปกครองที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูก และพบว่าไม่มีปัญหาเรื่องการแพ้ตามมา

ขณะเดียวกัน แบรนด์ได้มีการทำตลาดทั้งผ่านช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ก “RabbitOrganicChan” รวมถึงได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเพื่อสุขภาพในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นและมีลูกค้าต่างประเทศติดต่อเข้ามาแล้ว อีกทั้งมีช่องทางจำหน่ายผ่านร้านค้าเพื่อสุขภาพ

“วรพชร” กล่าวต่อว่า จะสร้างแบรนด์ “แรบบิทจันท์” ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิว และความงามที่มาจากธรรมชาติ ที่มาจากผลผลิตเกษตรอินทรีย์สู่กลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับผลักดันแบรนด์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

‘แรบบิทจันท์’ ความงามจากมะปี๊ด คุณวรพชร วงษ์เจริญ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารแบรนด์ แรบบิทจันท์