posttoday

พลิกโฉม SME ด้วย Digital Transformation

06 กันยายน 2561

Digital Transformation ช่วยพลิกโฉมธุรกิจ สู่การขายสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซ

โดย..สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย

งาน SME Matching Day 2018 มหกรรมจับคู่ธุรกิจสู่ตลาดไทย-อินเตอร์ ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศให้ความสนใจ โดยภายในงานนอกจากจะมีการเจรจาธุรกิจแล้วก็ยังมีหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจ วันนี้ผมขอนำหนึ่งในหัวข้อสัมมนามาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ Digital Transformation ที่ช่วยพลิกโฉมธุรกิจของ 2 SME รุ่นใหม่คือ ร้านสมใจเครื่องเขียน และ Freshket ครับ

สมใจเครื่องเขียน ก่อตั้งมากว่า 63 ปีมีจุดเริ่มต้นจากร้านขายสารานุกรมที่ตั้งอยู่ใกล้วิทยาลัยเพาะช่าง โรงเรียนสวนกุหลาบ ทำให้มีเด็กนักเรียนแวะเวียนมาถามหาเครื่องเขียนอุปกรณ์การเรียนกันหลายราย จึงได้เริ่มนำเครื่องเขียนมาขายให้แก่นักเรียนในราคาที่คุ้มค่า ร้านสมใจได้ส่งต่อการบริหารมาถึงทายาทรุ่น 3 ที่พร้อมสู่การขายสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง

พลิกโฉม SME ด้วย Digital Transformation สมใจเครื่องเขียน (www.somjai.co.th)

Freshket แหล่งรวมซัพพลายเออร์วัตถุดิบอาหาร เริ่มต้นธุรกิจจากการค้าที่ตลาดไทยแล้วต้องการขยายธุรกิจขึ้นมาอีกระดับ แต่พบว่าการขยายธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะหาลูกค้าได้แต่ละรายต้องใช้เวลานาน ต้องขับรถไปเจรจาถึงหน้าร้าน ซึ่งร้านอาหารเองก็มีการสั่งซื้อของทางไลน์กับร้านอยู่เป็นประจำ ควบคู่กับการไปซื้อของเองที่ตลาดอยู่แล้ว จึงเกิดแนวคิดเป็นตัวกลางในการจัดคู่ธุรกิจ B2B ให้มาเจอกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์

พลิกโฉม SME ด้วย Digital Transformation Freshket (www.freshket.co)

แม้จะมีเส้นทางธุรกิจที่ต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันของทั้งสองธุรกิจ คือ การนำเรื่องดิจิทัลมาช่วยแก้ปัญหา โดยมีแนวคิดที่น่าสนใจ ที่ผมคิดว่าผู้ประกอบ SME หลายท่านสามารถนำไปพลิกโฉมธุรกิจได้ดังนี้

  1. เทคโนโลยีสำคัญมากต่อการขยายธุรกิจ การพัฒนาของเทคโนโลยีช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ด้วยการนำดาต้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้สามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
  2. ลูกค้าต้องการ Service Quality Freshket เรียนรู้การทำธุรกิจว่าลูกค้าต้องการบริการที่ดีที่สุด ทำให้พัฒนาแอพฯ โดยคำนึงถึง User Experience เช่น ทำยังไงให้แม่ครัวที่จบแค่ ป.3 สามารถสั่งผักสั่งของผ่านแอพฯ ได้ง่าย โดยเจ้าของร้านเองก็รู้ข้อมูลการสั่งของแม่ครัวผ่านจอมือถือได้ทันที เรียกว่าตอบโจทย์ให้กับทุกฝ่าย
  3. ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่เสมอ สมใจเครื่องเขียนที่เรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าจากปากกาลูกลื่นที่ขายไม่ค่อยได้ผ่านช่องทางออนไลน์เพราะเป็นสินค้าที่ต้องลอง แต่สินค้าที่ขายได้ดีกลับเป็นสินค้าพรีเมียม เพราะผู้บริโภคเชื่อมั่นในคุณภาพ หรือสินค้าที่หิ้วลำบากหากต้องไปซื้อที่ร้าน ทำให้ส่วนใหญ่สั่งผ่านออนไลน์ เป็นต้น การรู้พฤติกรรมลูกค้าจะช่วยวางแผนเรื่องสต๊อกสินค้า รวมถึงรู้ประเภทสินค้าขายดีของลูกค้าในแต่ละช่องทาง
  4. การมองหาช่องทางขายใหม่ๆ ทั้งสองธุรกิจไม่หยุดนิ่งแค่การขายสินค้าผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียว แต่ยังขยายธุรกิจไปสู่ช่องทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะมองว่าหากยังขายอยู่แต่ช่องทางเดิมๆ นอกจากจะไม่ได้ลูกค้าใหม่แล้ว ยังทำให้แข่งขันกับคนอื่นลำบาก

ทั้งสองตัวอย่างธุรกิจดังกล่าว เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่นำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาพลิกโฉมธุรกิจได้อย่างเต็มตัว ความสำคัญของดิจิทัลไม่เพียงแค่ทำให้การทำงานง่ายขึ้น เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น แต่ปัจจุบันได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างธุรกิจของคุณให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งครับ