posttoday

‘ไทยคอนยัค’ นวัตกรรมจากหัวบุก

16 สิงหาคม 2561

บ. ไทยคอนยัค มุ่งการทำหัวบุก ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จึงสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และเป็นผลดีต่อผู้บริโภคที่สนใจดูแลสุขภาพ

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

พืชสมุนไพรไทยที่มีศักยภาพและมีความต้องการสูงในตลาดโลกกับ “หัวบุก” โดยประเทศไทยเป็นแหล่งปลูกที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง และมีบริษัท ไทยคอนยัค มุ่งการทำหัวบุก ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ พร้อมกับการทำอาร์แอนด์ดีอย่างต่อเนื่อง จึงสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และเป็นผลดีต่อผู้บริโภคที่สนใจดูแลสุขภาพ

“ธนารัตน์ จิตต์พายัพ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคอนยัค ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรอัพดริ๊งค์ (Up Drink) และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผงบุก เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการจัดทำ ผลิตภัณฑ์หัวบุกอย่างครบวงจร ตั้งแต่การมีผลผลิตต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งแหล่งปลูกสมุนไพรหัวบุก การมีโรงงานเพื่อแปรรูป และการสร้างผลิตภัณฑ์ปลายน้ำจากบุกออกมาสู่ตลาด ทั้งข้าวบุก เส้นมักกะโรนี เส้นสปาเกตตี ทำมาจากผงบุก เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย

สำหรับข้าวบุกที่เป็นข้าวทำจากผงบุก จึงไม่มีส่วนผสมมาจากแป้งที่เป็นคาร์โบไฮเดรต จึงสามารถเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าที่สนใจผลิตภัณฑ์ปราศจากคาร์โบไฮเดรต หรือที่เรียกว่า กลุ่มคีโตน (Ketone) ซึ่งจะไม่บริโภคคาร์โบไฮเดรต

ขณะเดียวกัน บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เส้นมักกะโรนี โดยผสมจากมันม่วงและผงบุก และเส้นสปาเกตตีที่ผสมจากข้าวหอมมะลิและผงบุก จึงเหมาะสมกับผู้บริโภคที่สนใจในการดูแลสุขภาพ กลุ่มลูกค้าที่เป็นโรคเบาหวานหรือความดัน และผู้บริโภคที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหาร

‘ไทยคอนยัค’ นวัตกรรมจากหัวบุก

“หัวบุกหรือคอนยัค เป็นพืชมีสารสำคัญเรียกว่า กลูโค แมนแมน มีองค์ประกอบเป็นน้ำตาล กลูโคส และแมนโนส โดยเมื่อสกัดเป็นผงบุกแห้งจะพองตัวและดูดซับน้ำได้มากถึง 200 เท่า รวมถึงวุ้นบุกให้พลังงานต่ำ เหมาะสำหรับการเป็นอาหารเสริม และกลุ่มที่ต้องการอาหารเฉพาะทางหรือผู้ป่วยได้” ธนารัตน์ กล่าว

สำหรับแหล่งในการใช้หัวบุกมาจาก จ.แม่ฮ่องสอน โดยถือเป็นแหล่งปลูกหัวบุกที่ดีสุดในประเทศไทย รวมถึงการแปรรูปผงบุกของบริษัทจะส่งออกไปตลาดต่างประเทศและมีลูกค้าในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นโยบายของบริษัทได้ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) และมีการร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัย ถือว่าบริษัทมีการทำอาร์แอนด์ดีด้านหัวบุกมายาวนาน และมีความเชี่ยวชาญในระดับสูง รวมถึงสามารถสกัดสารสำคัญของหัวบุก เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม อีกทั้งบริษัทได้รับรางวัลจากการประกวด และได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

“ธนารัตน์” กล่าวต่อว่า บริษัทเตรียมทำเจลลี่ผสมบุกพร้อมดื่ม มีส่วนผสมจากสมุนไพรเข้ามาทำตลาด พร้อมกันนี้จะมุ่งการสร้างแบรนด์สู่ลูกค้า การทำให้ผู้บริโภคในประเทศรู้จักและเข้าใจบุกมากขึ้น รวมถึงการสร้างแบรนด์ให้เติบโตต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ