posttoday

ดันเอสเอ็มอีจดเป็นนิติบุคคล มหา'ลัยหอการค้าเผยผลสำรวจ มีเพียง30% จ่ายภาษี6.5แสนล้าน เดินหน้าให้ความรู้

26 กรกฎาคม 2561

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยผลสำรวจพบมีเอสเอ็มอีจดทะเบียนนิติบุคคลเพียงแค่ 30% เร่งให้ความรู้ หวังดึงเข้าระบบเพิ่ม

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยผลสำรวจพบมีเอสเอ็มอีจดทะเบียนนิติบุคคลเพียงแค่ 30% เร่งให้ความรู้ หวังดึงเข้าระบบเพิ่ม

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจทัศนะต่อความตั้งใจและความคุ้มค่าของการจดทะเบียนนิติบุคคลของเอสเอ็มอีไทยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ยื่นจดทะเบียนนิติบุคคล เพียง 7-8 แสนราย หรือคิดเป็น 30% จากจำนวนเอสเอ็มอีทั้งหมด 2.5 ล้านราย โดยยังมีเอสเอ็มอีอีกกว่า 1.75 ล้านราย ที่ยังไม่ยอมจดทะเบียน เนื่องจากยังขาดความรู้และความเข้าใจ คิดว่าการจดทะเบียนมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและกลัวการถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง

"ช่วงนี้ถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ของเอสเอ็มอีไทยกำลังปรับสู่มาตรฐานสากล และมาตรฐานบัญชีเดียวกำลังมา ต่อไปมันจะกลายเป็นตัวบังคับให้เอสเอ็มอี ไทยต้องเข้าสู่ระบบมากขึ้น เพราะต่อไปการปล่อยสินเชื่อจะดูเรื่องนี้ด้วย สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ให้ความสำคัญกับเอสเอ็มอี ซึ่งหากเอาเอ็มอีเข้มแข็งก็จะแรงส่งเศรษฐกิจในประเทศด้วย" นายธนวรรธน์กล่าว

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ปัจจุบันเอสเอ็มอี 30% ที่จดทะเบียนนิติบุคคล สามารถสร้างรายได้ภาษีให้รัฐประมาณ 6.5 แสนล้านบาท และหากสามารถดึงเอสเอ็มอีที่ยังไม่จดทะเบียนให้เข้ามาจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 5 แสน-1 ล้านราย ก็จะเพิ่มรายได้ภาษีที่เข้าระบบอีก 5 หมื่น-1 แสนล้านบาท ทำให้ฐานภาษีของเอสเอ็มอี ขยายมากขึ้นเป็น 7-8 แสนล้านบาท ไว้พัฒนาประเทศและรองรับการการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคตได้

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า เอสเอ็มอี ที่จดทะเบียนนิติบุคคลมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะยอดขายพบว่า ส่วนใหญ่ปรับเพิ่มขึ้น 40.7% กำไรดีขึ้น 32.7% ราคาสินค้าปรับตัวดีขึ้น 24.2% และสภาพคล่องของธุรกิจปรับตัวดีขึ้น 27.4% ขณะที่เอสเอ็มอีที่ไม่ จดทะเบียนนิติบุคคลมีการปรับตัวดีขึ้นในสัดส่วนที่ต่ำกว่า และพบว่ามีเอสเอ็มอี ที่สนใจจะจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้นกว่า 50% โดยส่วนใหญ่ต้องการสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ ลงทุนเพิ่ม และชำระหนี้เก่า ซึ่งมองว่าการ จดทะเบียนนิติบุคคลจะทำให้ขอสินเชื่อได้ง่ายและเพิ่มขึ้น

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า การจะยกเศรษฐกิจให้โตเกิน 4-5% ได้นั้น จำเป็นต้องดึงเอสเอ็มอีให้เข้ามา จดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนหนึ่งในฐานภาษีและเป็นส่งเสริมการเติบโตของคนตัวเล็ก ซึ่งงานวิจัยและผลสำรวจที่ออกมานี้ เอสเอ็มอีแบงก์จะนำมาปรับใช้ขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ ที่จะออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง เช่น การให้ความรู้แก่เอสเอ็มอี เพราะเหตุผลที่เอสเอ็มอีไม่ยอมจดทะเบียนเพราะกลัวถูกเก็บภาษีย้อนหลัง