posttoday

เจาะตลาดซามูไร

25 กรกฎาคม 2561

ญี่ปุ่นเป็นอีกตลาดหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง แต่อย่างที่ทราบกันก็คือ

โดย...สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

ญี่ปุ่นเป็นอีกตลาดหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง แต่อย่างที่ทราบกันก็คือ มาตรฐานในแบบญี่ปุ่นเป็นกำแพงหินที่สินค้าจากทั่วโลก ยากจะฝ่าด่าน นอกจากจะเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานจริงๆ

​ด้วยเหตุนี้ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จึงได้จัดงานสัมมนาเรื่อง “เจาะตลาดแดนซามูไรไปกับ สสว.” เพื่อเชื่อมโยงต่อยอดธุรกิจระหว่างผู้ซื้อจากญี่ปุ่นและผู้ประกอบการไทย พร้อมเตรียมนำผู้ประกอบการ 20 ธุรกิจ ขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าและทดสอบตลาด ณ เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ปลายเดือน ก.ย.นี้

สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุลผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นตลาดสำคัญอันดับ 1 ของไทยในแถบเอเชีย และเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของไทยในระดับโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และมีมูลค่าการซื้อขายสินค้าเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น ช่องทางการจำหน่ายและกระจายสินค้าผ่านทางร้านค้าปลีก นับเป็นช่องทางสำคัญในการกระจายสินค้าไทยในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารประเภท Ready-to-Eat หรืออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทาน เช่น ผัดไทย ที่ง่ายต่อการบริโภคและเข้ากับพฤติกรรมของชาวญี่ปุ่นที่ต้องการความคล่องตัวและเร่งรีบ จึงไม่ยากนักที่อาหารพร้อมรับประทานเช่นนี้จะมีโอกาสในการเติบโตอีกมากในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การจัดงานสัมมนาและเชื่อมโยงธุรกิจเรื่อง “เจาะตลาดแดนซามูไรไปกับ สสว.” เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดญี่ปุ่นและมีการเชื่อมโยงสร้างพันธมิตรในกลุ่มนักธุรกิจของจังหวัดนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น จากบริษัท JALUX Inc. บริษัทในเครือของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ซึ่งสามารถต่อยอดธุรกิจได้และยังสามารถสร้างโอกาสทางการค้า สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมรับคำแนะนำเพื่อพัฒนาสินค้าของผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถในการขยายตลาดต่างประเทศในอนาคต