posttoday

เอสเอ็มอีแบงก์เล็งให้กู้3หมื่นล.

23 กรกฎาคม 2561

ธพว.เร่งอัดสินเชื่อ 3 หมื่นล้าน ในครึ่งหลังปีนี้ ช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กเน้นกลุ่มไม่เกิน 1 ล้าน/ราย

ธพว.เร่งอัดสินเชื่อ 3 หมื่นล้าน ในครึ่งหลังปีนี้ ช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กเน้นกลุ่มไม่เกิน 1 ล้าน/ราย

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ธนาคารยังคงเหลือวงเงินสินเชื่อพร้อมปล่อยกู้อีกไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ในโครงการดอกเบี้ยผ่อนปรนตามนโยบายรัฐที่ต้องการให้ธนาคารเน้นการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายขนาดเล็ก ซึ่งก่อนหน้านี้การปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีมียอดเฉลี่ยต่อรายที่ 3.4 ล้านบาท แต่จากผลดำเนินงานล่าสุดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ธนาคารอนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการได้ถึง 2 หมื่นราย คิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อรายเหลือรายละ 1.4 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการปล่อยเอสเอ็มอีรายเล็กมีความเสี่ยงสูงกว่ารายกลางและรายใหญ่ แต่ธนาคารจะใช้วิธีการปล่อยสินเชื่อไปควบคู่กับการพัฒนาผู้ประกอบการ อบรมให้ความรู้ในการเพิ่มคุณภาพสินค้าและช่วยหาช่องทางการตลาด จะเห็นว่าเอสเอ็มอีที่สามารถยกระดับขายสินค้าในช่องทางออนไลน์ได้ จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 100%

“ครึ่งปีแรกอนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าครึ่งปีหลังจะอนุมัติสินเชื่อได้อีก 3 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นเอสเอ็มอีรายเล็กกลุ่มที่ต้องการขอสินเชื่อไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งรู้ว่าเสี่ยงสูง แต่เป็นกลุ่มที่จะเริ่มต้นสู่การเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่อไป ซึ่งการเปิดตัวแอพ SME D BANK จะช่วยอำนวยความสะดวกเอสเอ็มอีทั่วประเทศในการสอบถามเรื่องการขอสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้น” นายมงคล กล่าว

สำหรับภาพรวมมาตรการด้านสินเชื่อที่มีบริการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แบ่งออกเป็น 3 โครงการ ได้แก่ โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน เน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว ท่องเที่ยวชุมชน และเกษตรแปรรูป วงเงินกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท 3 ปีแรกคิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี

โครงการฟื้นฟูและเสริมศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำหรับเอสเอ็มอีคนตัวเล็ก วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท มุ่งสนับสนุนเอสเอ็มอี กลุ่มนิติบุคคลที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เข้าถึงแหล่งทุนยาก ต้องการเริ่มต้นธุรกิจหรือเปลี่ยนแปลงธุรกิจ